5 Lời khuyên hữu ích khi trồng sen đá

Sen đá là loại cây trồng vô cùng lý tưởng có mặt trong căn nhà của bạn:  bên hiên nhà, bên cửa sổ, ngay trên bàn học, bàn làm việc. Hơn nữa, nó  còn là món quà thật đáng yêu… nghe rất tuyệt vời phải không nào?

Có rất nhiều bạn hỏi rằng ” Sao em trồng cây không lớn?” . ” Sao em trồng dăm ba bữa cây bị thối gốc ” và có rất rất nhiều câu hỏi được gửi về https://caycanhhanoi.vn/ . Tưởng chừng như trồng sen này rất dễ nhưng không phải như thế.

Vậy hôm nay Cây cảnh Hà Nội sẽ chia sẻ với các bạn về 5 LỜI KHUYÊN HỮU ÍCH KHI TRỒNG SEN ĐÁ.

1. Đất trồng

1.1 Đất trồng

Đất trồng cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng để Sen đá có thể phát triển tốt. Mặc dù, Sen đá không kén đất nhưng cần phải đảm bảo được sự tơi xốp, đầy đủ các chất dinh dưỡng của đất.

Cách tốt nhất để Sen đá phát triển tốt, Cây cảnh Hà Nội khuyên bạn nên dùng loại đất xốp nhẹ để dễ thoát nước hơn. Bằng cách bạn lấy đất thịt trộn với tro trấu, hoặc với xơ dừa hay trộn với phân bò… Và quan trọng hơn là nhờ hỗn hợp đất này mà cây không bị úng nước.

Đất trồng sen đá1.2/ Các bước trộn đất đúng cách

Các bước trộn đất + Xơ dừa + Tro trấu như sau:

  • Lấy đất thịt trộn với xơ dừa và tro trấu theo tỷ lệ 1:1:1
  • Để  đất cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây bạn trộn thêm phân lân, phân tan chậm. Không nên cho quá nhiều sẽ gây xót rễ.
  • Phòng khi trồng cây bị kiến, mối các bạn trộn thêm ít phân tím
  • Khi trộn xong để kiểm tra đất có đảm bảo chất lượng hay không bạn dùng tay nắm chặt xem có bị vón cục hay không. Nếu đất không bị vón là bạn đã thành công rồi đấy. Đất bị dính lại thì bạn cho thêm xơ dừa vào nhé.

Những nguyên liệu trên các bạn có thể bắt gặp mỗi ngày. Nhưng việc để sơ chế sơ dừa cũng không dễ dàng vì cần có thời gian ủ mùn để tạo độ tơi xốp.

Ngoài ra, các bạn hãy tham khảo về đất trồng sen đá tại đây: 

2. Trồng sen đá không đủ ánh sáng

Sen đá là một trong những cây chúng ta rất ưa chuộng để trong nhà. Các loài mọng nước yêu thích ánh sáng và khoảng thời gian 6 giờ sáng là lý tưởng nhất nhưng vẫn còn phụ thuộc vào tình trạng của cây.

Cây mới trồng có tẻ cháy xém do ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, vì vậy bạn có thể chúng dần quen với ánh nắng mặt trời.

Đối với sen đá bạn để trong nhà, mỗi ngày phơi nắng từ 1-2 tiếng đồng hồ với những cây mới trồng. Những cây đã cứng cáp, lớn khỏe thì phơi nắng từ 3-4 giờ hoặc có thể để trong bóng râm có một tấm rèm.

Đối với sen đá để ngoài trời, bạn cần có mái che khoảng 30%. Vì khi nắng quá nhiều chúng sẽ bị vàng cây, các hiện tượng cháy xém……

Sen đá thích ánh nắng trực tiếp từ mặt trời,  nhưng nếu bạn để chúng mãi ở một vị trí ngày này qua ngày khác, có khả năng chỉ một bên nhận được đủ ánh sáng. Vì thế khi trồng sen đá bạn hãy luôn chuyển cây thường xuyên xoay chuyển cây, để  chúng sẽ không bị quay nghiêng một phía về hướng mặt trời .

Xem thêm: cách trồng cây sen đá ra hoa đẹp

3. Tưới nước vừa đủ

Trồng sen đáCũng giống như con người chúng ta, các loài Sen đá hay Xương rồng đều cần có trong thời lỳ tăng trưởng. Vào mùa xuân và mùa hè, cây phát triển mạnh và cần nhiều nước hơn so với mùa thu và mùa đồng.

Để biết cây có đủ nước không bạn hãy dùng tay kiểm tra độ ẩm của đất. Nhiều nước quá cây có thể chết, vì vậy hãy chắc chắn rằng đất khôn bị ướt quá giữa những lần tưới.

Sen đá không thích ngập mình trong nước. Vì vậy,  lối thoát nước trong chậu rất quan trọng để ngăn ngừa thối rữa. Chậu bằng đất nung sẽ là lựa chọn dễ dàng cho người mới bắt đầu.

Mua ngay sen đá với giá chỉ từ 30K tại đây.

4. Bón phân khi trồng sen đá

Phân bón là “món ăn” đầy dinh dưỡng giúp cho sen đá phát triển khỏe mạnh, sinh trưởng tốt hơn. Nhưng không phải phân nào cũng phù hợp, các bạn cũng cần bón đúng loại, đúng nhu cầu thì cây sẽ hấp thụ tốt nhất.

 Sen đá không cần bón quá nhiều phân, nhưng bạn có thể bón cho chúng ít phân ( phân NPK, phân lân, phân tan chậm chuyên dành cho Sen đá) một tháng bón 1 lần . Đừng bón quá nhiều điều này làm cho cây phát triển quá nhanh và trở nên yếu.

Trước khi bón phân cho cây bạn nên xới tơi mặt đất để phân thấm sâu xuống dưới rễ nhanh và hiệu quả. Sau đó, bạn chỉ cần rải đều phân trên mặt đất.

Lưu ý: Khi xới đất bạn chỉ nên xới nhẹ phía trên mặt, không nên xới sâu sẽ ảnh hưởng đến rễ cây.

5. Tách chậu

tách chậu cho sen đáThường thì chúng ta trồng những cây sen đá, vào những chậu bé vừa với cây hoặc sắp xếp chúng vào những mô hình đáng yêu làm cho chúng quá gần nhau. Lúc này làm cho những côn trùng hay nấm mốc rất dễ sinh sôi và phát triển. Khi đó các bạn nên thay cho chúng những chiếc chậu lớn hơn.

Việc thay chậu các bạn cũng chuẩn bị như các bước trên:

  • Đất trồng
  • Rũ bỏ hết những đất cũ đi
  • Chọn một chậu lớn hơn cho đất vào ấn vừa chặt không ấn quá mạnh
  • Một ngày sau đó mới tưới nước nhé và tưới xung quanh không tưới lên lá.

Trồng sen đá thật dễ dàng phải không nào? Cây cảnh Hà Nội chúc các bạn thực hành thành công nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *