Tổng hợp những điều nên biết về cây cọ cảnh nhật

Cây cọ cảnh nhật là một trong những loại cây cảnh mang ý nghĩa phong thủy tốt. Người ta cho rằng cọ cảnh là cây sinh tài giữ của, mang nhiều vận may, tài lộc và ngày càng được nhiều gia đình cũng như nhiều văn phòng, công ty, khách sạn,… ưa trồng.

Hình ảnh cây cọ là hình ảnh tuổi thơ đẹp của biết bao thế hệ Việt Nam. Trong lời bài ca đi học của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo, cây Cọ được miêu tả như những chiếc ô to “Cọ xòe ô che nắng, râm mát đường em đi”.

Khi nhắc đến Cọ người ta đã hình dung ra được dáng cọ cao thẳng đứng với những tán lá xòe to dùng làm che bóng mát, nhưng điều này chỉ đúng với Cọ Dầu, Cọ Trơn, Cọ Xẻ. Còn đối với cây cọ cảnh nhật được trồng trong nhà, trong chậu thì kích thước của nó nhỏ xinh. Nó không có tác dụng che bóng mát như các loại cọ trên đồi núi, bản làng.

Tổng hợp những điều nên biết về cây cọ cảnh nhật

Tổng hợp những điều nên biết về cây cọ cảnh nhật

1. Đặc điểm cây cọ cảnh

Nó thuộc họ thực vật Cau. Cây có nguồn gốc từ đảo Guadalupe,  thuộc vào giống cây thân gỗ, dạng cột. Trên thân cây có các vân giống như là các vết sẹo do quá trình lá rụng để lại. Tạo ra một dáng dấp khỏe khoắn pha chút phong trần cho cây.

Cây cọ cảnh
Cây thuộc họ thực vật Cau, thân gỗ, dạng cột

cây cọ cảnh nhật mọc tập trung ở ngọn của cây, uốn cong và rủ xuống có hình dạng quạt dẹt dài từ 0.5 đến 1m. Lá có màu xanh bóng, gân nổi rõ hình chân vịt. Phần lá xòe to hình quạt, mép của lá có hình răng cưa, bề mặt lá có xếp thành nếp. Tán lá rộng và đẹp. Cuống lá cứng và dài, có nhiều gai dọc cuống lá. Hoa Cọ mọc thành cụm. Quả hình cầu và có màu lục.

Một số loại cây cọ cảnh để bàn được ưa chộng nhất trên thị trường:

2. Ý nghĩa phong thủy

Cọ cảnh là một trong những loại cây cảnh mang ý nghĩa phong thủy tốt. Người ta cho rằng cọ cảnh là cây sinh tài giữ của, mang nhiều vận may, tài lộc và ngày càng được nhiều gia đình cũng như nhiều văn phòng, công ty, khách sạn,… ưa trồng.

Cây cọ cảnh là cây sinh tài giữ của, mang nhiều vận may
Cây cọ cảnh là cây sinh tài giữ của, mang nhiều vận may

Lá Cọ tựa như một chiếc quạt lớn xua đi những điềm xấu, những điều không may và mang lại sự an lành – sinh tài giữ của. Thân cọ thẳng đứng vươn cao đội kèm những cái lọng xanh mượt mà có vẻ đẹp mướt mắt, mang đến cho người chơi một không gian ngập tràn sức sống.

3. Công dụng của cây cọ cảnh

Những cây cọ có chiều cao khoảng 50-70cm được dùng làm cây cảnh để trang trí nội thất, văn phòng, lối ra vào của khách sạn, khu nghỉ dưỡng,…

Cây cọ cảnh trang trí nội thất
Cây cọ cảnh được đặt ngay lối lên xuống cầu thang

Ngoài tác dụng trang trí làm đẹp, nó còn có tác dụng giảm căng thẳng mệt mỏi, điều hòa không khí.

Cây cọ cảnh điều hòa không khí
Cây cọ cảnh điều hòa không khí

Với những cây cọ cảnh có kích thước từ 1met thường thì nó được đặt tại công trình ngoài trời như dải phân cách, khuôn viên công cộng, trang trí tiểu cảnh, bồn cây.

Cây cọ cảnh trang trí tiểu cảnh
Cây cọ cảnh trang trí tiểu cảnh

Không những có tác dụng làm đẹp không gian sống, cây cọ cảnh còn có khả năng thanh lọc khí rất tốt, đặt biệt là giúp giải độc  khí benzen và formaldehyde mang lại bầu không khí trong lành.

4. Cây cọ cảnh nhật hợp mệnh gì?

Do hội tụ màu xanh của lá, màu nâu của thân là những màu phù hợp cho mệnh Thổ và mệnh Kim. Để mang lại sự may mắn, cung cấp năng lượng tràn đầy cho ngày mới để công việc được hiệu quả hơn.

Cây cọ nhật hợp mệnh Thổ và mệnh Kim
Cây cọ nhật hợp mệnh Thổ và mệnh Kim

Chính vì vậy một chậu cọ cảnh nhỏ xinh sẽ là một món quà tặng mộc mạc chứa đựng nhiều ý nghĩa, thay lời muốn nói của bạn dành cho những người mà bạn yêu thương, quý mến.

5. Cách chăm sóc cây cọ cảnh

Giống cây cọ là cây sống lâu năm, thích hợp với môi trường có ánh sáng vừa phải và có khả năng chịu hạn rất tốt. Vì vậy, để cây cọ cảnh nhật sinh trưởng và phát triển tốt nhất thì cần chú ý đến các yếu tố sau đây:

Ánh sáng:

Vốn là loại cây ưa ánh sáng nhẹ nên trong một ngày nên cho cây ra ngoài ánh sáng khoảng 6-8 tiếng. Nếu là cây trang trí trong phòng, bàn làm việc thì cần nên mang cây ra ánh sáng 2 ngày một lần. Nếu không đủ ánh sáng cây rất dễ bị rụng lá và nhanh chết.

Lưu ý: Kể cả cây non  và cây trưởng thành cũng không nên cho tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mạnh trong thời gian dài vì dễ gây hỏng cây.

Nhiệt độ

Cây cọ cảnh nhật  nhật có thể sống trong môi trường nhiệt độ từ 18-28 độ C. Kết hợp với không gian có khoảng 40-50% ánh sáng, không nên để trong tối quá lâu nên người trồng cần chú ý.

Nước tưới

Nhu cầu nước tưới của cây cọ cảnh nhật cũng lớn hơn nhiều loại cây khác. Vì vậy nên cung cấp nước cho cây 3 lần/ tuần tùy vào từng điều kiện thời tiết và môi trường. Không nên tưới quá nhiều sẽ làm bị ngập úng và thối rễ khiến cây bị chết.

Đất trồng

Nên chọn loại đất thịt pha với mùn, các chất dinh dưỡng hữu cơ và có khả năng thoát nước tốt. Mỗi năm cũng nên thay đất 1 lần để cung cấp chất dinh dưỡng và hạn chế vi sinh vật có hại trong đất làm ảnh hưởng đến cây.

6. Những lưu ý khi chăm sóc cây 

cách chăm sóc cây cọ cảnh nhật
cách chăm sóc cây cọ cảnh nhật

Nếu bạn muốn trong nhà có ngày một em cọ xinh xắn này thì cần biết cách chăm sóc cây cọ cảnh nhật cơ bản như sau:

  • Không đặt cây ở nơi quá tối hoặc quá nhiều ánh nắng. Bạn chỉ nên tưới nước cho em này khi bề mặt đất đã se khô nhé. Tránh trường hợp tưới quá nhiều nước cây sẽ ngập úng và thối, hợp lý nhất là 2-3 lần/1 tuần. Bên cạnh việc chăm sóc bạn đừng quên việc vệ sinh hàng tuần nên lau lá cây khoảng 2 lần cả mặt trước và mặt sau để lá luôn sạch đẹp cũng thuận tiện cho việc trao đổi chất.
  • Khi cây xuất hiện các lá vàng, lá úa, lá héo thì phải cắt bỏ đi ngay.
  • Cây bị rụng lá hoặc các nhánh cây có hiện tượng mềm, nhũn là lúc bạn cần chăm sóc đặc biệt.

Cây Cảnh Hà Nội

 

 

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *