Hé lộ cách chăm sóc cây cảnh nội thất đúng kỹ thuật nhất

Chăm sóc cây cảnh nội thất sao cho đúng nhất để đảm bảo quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Đây là điều khiến nhiều người e ngại khi trồng cây nội thất. Muốn trồng cây nội thất để không gian sống và làm việc trở nên xanh mát hơn; giúp cải thiện chất lượng không khí; cải thiện sức khỏe mà còn giúp hiệu suất làm việc của mọi người còn tăng cao hơn.

Tuy nhiên, với quỹ thời gian ít ỏi không phải ai cũng có thể chăm sóc cây tốt đúng với kỹ thuật của những chậu cây này.
Hôm nay, Cây Cảnh Hà Nội sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc cây nội thất cực kỳ đơn giản; không tốn nhiều công chăm sóc lại đúng với kỹ thuật để giúp cây luôn xanh tốt mỗi ngày; cùng tìm hiểu thông qua bài viết:

Hé lộ cách chăm sóc cây cảnh nội thất đúng kỹ thuật nhất

Rất nhiều người muốn trồng cây trong nhà hoặc trồng cây tại nơi làm việc… nên chỉ mua chậu cây cảnh về mà không hề tìm hiểu kỹ các đặc điểm sinh trưởng và phát triển của cây; hay thậm chí là không tìm hiểu về cách chăm cây. Chính những điều đó đã khiến cây nhanh chết hơn. Dưới đây là bí quyết chăm sóc cây đầy đủ nhất cũng như những sai lầm khi chăm sóc chúng.

Cách chăm sóc cây cảnh nội thất
Cách chăm sóc cây cảnh nội thất

Lợi ích của việc trồng cây cảnh nội thất

Xã hội ngày càng phát triển, dưới sự tác động của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa còn làm cho không khí ngày càng bị ô nhiễm; khói bụi tăng cao…Cây cảnh trồng nội thất có thể phần nào giúp loại bỏ các chất độc hại; khói bụi đem đến một bầu không khí trong lành cho con người. Thậm chí có một số cây cảnh có cơ chế sinh học ngược (CAM) hấp thụ khí CO2 và cung cấp khí O2 cả ngày lẫn đem giúp cho môi trường còn thêm mát mẻ và dễ chịu hơn.

Chăm sóc cây bàng singapore đúng cách
Chăm sóc cây bàng singapore đúng cách

Theo nhiều nghiên cứu từ các chuyên gia tâm lý hàng đầu thế giới; ngoài cơ chế thanh lọc không khí; cây cảnh còn có tác dụng tích cực trong quá trình phát triển tâm lý của con người. Nó giúp tăng khả năng suy luận; khả năng nhận thức và cải thiện các mối quan hệ trong xã hội.

Cây phát tài - cây thiết mộc lan trồng nội thất
Cây phát tài – cây thiết mộc lan trồng nội thất

Ngoài ra, cây cảnh nội thất còn được nhiều người yêu thích và lựa chọn là bởi vì ý nghĩa phong thủy của cây; như: giúp đến cây mang lại bình yên, hòa thuận êm ấm: cây lan ý; cây ngũ gia bì; mang đến tài lộc, may mắn, phú quý: cây kim ngân; cây kim tiền, cây phát lộc; trù tà, xua đuổi tà ma: cây lưỡi hổ; cây thiết mộc lan; hay mang đến sự thăng tiến trong công viện: Cây trạng nguyên, cây hồng môn

Cách chăm sóc cây cảnh nội thất đúng kỹ thuật

Cung cấp đủ lượng nước cho cây

Việc cung cấp đủ nướcvô cùng quan trong đối với cây nội thất. Trước hết bạn phải nắm rõ đặc tính của cây, xem loại cây bạn trồng là cây ưa ẩm hay chịu hạn. Nếu là cây ưa ẩm cần cung cấp nước nhiều cho cây; còn đối với cây chịu hạn thì nên tưới nước cách nhau và luôn giữ cho đất luôn được thông thoáng.

Cây trầu bà để vương nội thất
Cây trầu bà để vương nội thất

Lưu ý nên kiểm tra độ ẩm đất trước khi tưới cho cây; đặc biệt chỉ sử dụng nước sạch; không nhiễm mặn nhiễm phèn hay axit. Đồng thời, nước cần ở nhiệt độ thường; không dùng nước lạnh như nước đá hay nước nóng để tưới cho cây.

Cách chăm sóc cây nội thất đúng kỹ thuật
Cách chăm sóc cây nội thất đúng kỹ thuật

Nếu cây thiếu nước sẽ vàng lá hoặc chuyển nâu; khô khốc không sức sống; teo tóp và ngưng phát triển chậm. Cây thừa nước thì lại úng nhũn, hư thối. Để tránh trường hợp đó không xảy ra, cần chọn chậu trồng cây có lỗ thoát nước dưới đáy chậu. Đặc biệt ghi nhớ, đối với những chậu làm từ vật liệu như nhựa, kim loại, thủy tinh thì không có khả năng hấp thụ nước như các chậu làm từ đất sét hoặc gốm. Chính vì thế, khi trồng các loại cây như sen đá hay xương rồng nên lựa các chậu bằng đất nung là tốt nhất.

Cung cấp đủ lượng ánh sáng cần thiết

Cũng giống như bao loài cây khác, cây cảnh nội thất cũng đòi hỏi ánh sáng mặt trời để trải qua quá trình quang hợp. Kể cả chúng là cây ưa bong râm đi chăng nữa thì chúng vẫn cần ánh sáng. Vì thế cho nên tùy thuộc vào từng loại cây cảnh mà cần ánh sáng ít hay nhiều. Chất lượng, thời gian và cường độ ánh sáng đều ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Cây lưỡi hổ trồng nôi thất
Cây lưỡi hổ cần chất lượng, thời gian và cường độ ánh sáng để sự phát triển tốt

Nhu cầu ánh sáng của cây cảnh trong nhà không cần nhiều như cây cảnh trồng ngoài trời; chúng kỵ ánh nắng trực tiếp. Thay vào đó, khi xác định chúng có nhu cầu ánh sáng như thế nào rồi lựa chọn vị trí đặt sao cho phù hợp. Vị trí lý tưởng đắt địa được nhiều loài cây ưa chuộng chính là vị trí gần của sổ hay gần ban công…

Cây cọ ta chưng nội thất
Cây cọ ta chưng nội thất

Nếu không bạn có thể dùng đèn huỳnh quang để chiếu cho cây. Những loài cây có hoa như: cây hồng môn; cây lan ý thì nên đem ra nắng buổi sáng hoặc xế chiều để hoa được nở đẹp hơn. Còn đối với những loại cây cảnh khác thì chỉ cần vài giờ chiếu sáng mỗi ngày.

20-10 nên tặng quà gì?
Chưng cây ở vị trí có nhiều ánh sáng

Ngoài ra, bằng cách sử dụng đèn nhân tạo để chiếu sáng cho cây thì bạn có thể đem cây ưa sáng vào nhà. Đối với những cây lá màu nên sử dụng đèn có ánh sáng xanh; còn đối với những loài cây có hoa nên sử dụng đèn có ánh sáng đỏ. Hoặc bạn có thể tạo một góc ánh sáng bằng khúc xạ ánh sang của gương để ánh sáng chiếu trực tiếp vào.

Cây bàng nội thất chưng trong nhà
Cây bàng nội thất chưng trong nhà

Không nên di chuyển cây quá nhiều lần

Bất kì sinh vật nào, khi tồn tại trên thế giới này điều cần có thời gian để thích nghi với điều kiện mới và nếu thay đổi quá đột ngột thì dẫn đến bị sốc phản vệ. Các loài cây cảnh nội thất cũng vậy, nên tránh sự di chuyển thường xuyên. Nhất là từ trong bóng tối mang ra nơi có ánh nắng gắt.

Cây trầu bà treo tường
Cây trầu bà treo tường

Bên cạnh đó, đặc biệt tránh việc cây đang phơi nắng mà tưới nước, dẫn đến việc cây dễ bị sốc nhiệt dẫn đến chết cây. Muốn tăng hay giảm nhiệt độ, ánh sáng tác động lên cây đều cần phải làm từ từ.

Chăm sóc cây nội thất cần lưu ý gì
Chăm sóc cây nội thất cần lưu ý gì

Tăng độ ẩm trong phòng

Hầu hết các loại cây cảnh trồng nội thất điều cần có độ ẩm để sinh trưởng tốt hơn. Trừ một số loại cây ưa thích khô hạn như xương rồng. Bạn có thể sử dụng máy làm ẩm phòng, với một màn sương mát mẻ, đảm bảo nó đủ gần để cung cấp độ ẩm trong không khí cho cây, nhưng không làm cho tán lá hoặc hoa bị ướt.

Trang trí phòng làm việc bằng cây cảnh
Tăng độ ẩm phòng để cây phát triển tốt hơn

Hoặc thông dụng hơn, bạn có thể sử dụng chai xịt và phun xương cho cây mỗi ngày để cung cấp độ ẩm đầy đủ cho cây. Trồng nhiều chậu cây xanh trong phòng cũng làm gia tăng độ ẩm trong không khí để cung cấp qua lại lẫn nhau.

Sử dụng bình xịt tưới nước tạo độ ẩm cho cây
Sử dụng bình xịt tưới nước tạo độ ẩm cho cây

Cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây nội thất

Phân bón chính là thức ăn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây. Ba chất mà cây cảnh nội thất cần thiết nhất là Nitơ, Kali, Phốt pho. Cây cảnh lá màu cần nhiều Nitơ. Cây cảnh cho hoa cần lượng Kali cao. Phốt pho là chất khoáng tối quan trọng để giúp cây được sinh trưởng tốt, ra hoa nhanh, kết quả sớm.

Bón phân thay chậu cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây
Bón phân thay chậu cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây

Đặc biệt lưu ý, đối với cây cảnh nội thất không nên dùng phân một cách trực tiếp mà nên sử dụng phân chậm tan dạng túi lọc để trên bề mặt đất; thông qua quá trình tưới nước, phân sẽ tan từ từ vào trong đất. Hoặc pha loãng phân bón cùng nước sạch để tưới quanh gốc cho cây. Riêng đối với cây trồng trong nước thì nên sử dụng dung dịch thủy canh pha chung với nước theo liều lượng nhất định để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây.

Sử dụng phân chậm tan cung cấp dinh dưỡng cho cây nội thất
Sử dụng phân chậm tan cung cấp dinh dưỡng cho cây nội thất

Cắt tỉa cây nội thất thường xuyên

Việc cắt tỉa cây một cách thường xuyên là khâu chăm sóc cũng không kém phần quan trọng. Cắt xén bớt rễ để rễ không phát triển vượt trội so với chậu để tránh trường hợp làm nứt vỡ chậu. Tỉa lá, cành rậm rạp hoặc héo giúp cây được sạch sẽ, thanh thoát và tránh được sâu bọ côn trùng trú ngụ. Cắt bớt phần cành già cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của cây.

Vị trí đặt cây kim ngân
Cắt tỉa cây kim ngân cổ thụ thường xuyên để tạo thế dáng đẹp

Ngoài ra, cần thường xuyên dùng vải mềm lâu sạch các lá bám bụi để cây luôn tươi xanh và phát triển tốt hơn. Đồng thời đảm bảo được giá trị thẩm mỹ của cây.

Thường hay vệ sinh lá để cây luôn đẹp
Thường hay vệ sinh lá để cây luôn đẹp

Bảo vệ cây khỏi những nguy cơ gây hại cho cây

Khi chưng cây trong nội thất tìm ẩn những nguy cơ gây hại cho cây như thú cưng hoặc trẻ nhỏ… Những loài động vật nuôi trong nhà thường hày gặm lá hoặc cào bới đất làm ngã đổ cây, bể chậu. Trẻ em thì thường hay dùng kéo để cắt lá hoặc ngắt hoa… khi trồng cây nội thất cần quan tâm đến điều này.

Ngoài ra, cũng có một số cây trồng trong nhà có thân hoặc lá chứa chất bỏng hoặc chất độc khi chạm vào hoặc ăn nhầm sẽ để lại hậu quả rất đáng tiếc. Chính vì thể nên đặt cây tránh xa thú cưng hoặc trẻ nhỏ để bảo vệ chúng khỏi bị ngộ độc.

Cây cảnh chưng nội thất văn phòng
Cây cảnh chưng nội thất văn phòng

Sai lầm cần tránh khi chăm sóc cây cảnh trong nhà

Quên tưới nước: Nước là chất cần thiết, rất quan trọng với cây. Vì thế, cây cần phải được cấp nước và độ ẩm đầy đủ. Việc quên tưới nước có thể làm cây bị héo úa, vàng lá; nếu thiếu nước trầm trọng thì cây sẽ chết.

Cây trầu bà leo chột chưng nội thất
Cây trầu bà leo chột chưng nội thất

Tưới nước quá thường xuyên: Ngược lại với việc quên tưới nước là bạn tưới nước quá thường xuyên, dễ làm cho cây bị úng, ngập nước và chết cây.

Chưng cây cảnh khu vực phòng ăn
Thường xuyên kiểm tra độ ẩm đất trong chậu

Đột ngột đem cây ra nắng: tuyệt đối không nên làm như vậy. Bởi vì nắng gắt sẽ làm cây đột ngột bị mất nước, không kịp phục hồi, dẫn đến bị mất nước, vàng lá. Thậm chí nếu nặng có thể dẫn đến chết cây.

Cách phục hồi tổn thương cho cây

Nếu cây bị héo, khô hoặc vàng lá thì có thể cây đang bị thiếu nước. Do vậy hãy cấp nước đầy đủ cho cây. Hạn chế đem cây ra ngoài ánh nắng trực tiếp để cây nhanh chóng phục hồi như bình thường. Khi cây bị úa, hãy cắt bỏ lá úa vàng. Sau đó, tưới nước có pha phân loãng để tưới cho cây.

Nếu cây bị ngập úng, cách xử lý khá phức tạp. Tốt nhất bạn hãy gọi cho dịch vụ bảo dưỡng và chăm sóc cây xanh nhờ sự hỗ trợ.

Chăm sóc cây cảnh nội thất đòi hỏi sự tỉ mẩn, kỹ lưỡng như vậy. Không chỉ là về kỹ thuật, mà còn là sự quan tâm. Bạn có tin không, một cái cây được người chủ của nó yêu thương, chăm sóc hay trò chuyện sẽ sống tốt, xanh tươi rực rỡ hơn đây. Hãy thử xem, bạn sẽ bất ngờ vì điều này. Mong rằng những kiến thức mà Cây Cảnh Hà Nội chia sẻ đã giúp ích được cho bạn.

Cây Cảnh Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *