Cây Trúc Nhật: Hình ảnh, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Cây trúc nhật được biết đến loài loài cây kiểng lá đẹp thường được sử dụng làm cây trang trí nội thất văn phòng công ty, cây trồng trong nhà, quán cà phê, khách sạn… hoặc trồng sân vườn, công viên… những nơi có bóng râm. Cây được yêu thích nhờ sở hữu vẻ ngoài tươi tắn cùng ý nghĩa phong thủy tốt đẹp.

Cây Trúc Nhật: Hình ảnh, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc
Cây Trúc Nhật: Hình ảnh, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Giới thiệu về cây trúc nhật

Trúc nhật là loại cây cảnh thuộc họ Tre Trúc có nguồn gốc từ các nước Châu Phi, các nước thuộc vùng nhiệt đới Trung Mỹ và miền Nam của châu Á; thường mọc thành bụi và có nhiều nhánh nhỏ, các nhánh vươn thẳng đứng. Cây trúc nhật tiếng anh là gì? Loài cây này có tên tiếng anh là Dracaena surculosa Lindl.

Đặc điểm cây trúc nhật
Đặc điểm cây trúc nhật

Lá trúc nhật có dạng hình thoi, thuôn dài và nhọn ở hai đầu, nhìn vao cũng tương tự giống lá tre nhưng bề mặt bóng và mềm mại hơn. Loài cày rất hiếm khi ra hoa, hoa của cây có màu trắng và mọc thành chùm dài.

Lá trúc nhaatk giống lá tre
Lá trúc nhật giống lá tre

Để tìm hiểu chi tiết hơn về cây trúc nhật cũng nhưng tham khảo một số hình ảnh cây trúc nhật với các mẫu hot nhất bạn có thể tham khảo sản phẩm: Cây Trúc Nhật

Cây trúc nhật có mấy loại?

Cây trúc nhật có mấy màu? Nếu dựa vào màu sắc lá thì cây trúc nhật hiện nay được chia làm 2 loại: Trúc nhật xanh, trúc nhật vàng, trúc nhật cẩm thạch

Còn nếu dựa vào đặc điểm lá trúc nhất gồm: Cây trúc nhật cẩm thạch, trúc nhật sọc, trúc nhật đốm.

Cây trúc nhật có ý nghĩa gì?

Trúc nhật có thân cao, ngoại hình mảnh mai đều này thể hiện sự ngay thẳng, bản lĩnh nhưng không kém phần mềm mại, thanh thoát của người quân tử. Hơn nữa trúc nhật còn là loại cây có sức sống mãnh liệt không khuất phụ với mọi điều kiện sống của thời tiết nên là biểu tượng cho sự kiên cường, bất khuất, dám đương đầu với mọi khó khăn của con người.

Cây trúc nhật mang đến nhiều điều may mắn
Cây trúc nhật mang đến nhiều điều may mắn

Bên cạnh đó, chữ “trúc” gần âm với “chúc” mang ý nghĩa chúc phúc cho mọi điều tốt đẹp. Vậy cây trúc nhật để trong nhà có tốt không? Theo phong thủy, trồng cây trúc nhật trong khuôn viên nhà sẽ mang đến may mắn và xua đuổi những điều xui xẻo cho cả gia đình, giúp cả nhà luôn vui vẻ, hòa thuận.

Ý nghĩa cây trúc bách hợp
Ý nghĩa cây trúc bách hợp

Cây trúc nhật hợp mệnh gì?

Trúc nhật có 3 loại khác nhau nên thù hợp với hầu hết các mệnh trong phong thủy, tuy nhiên cây phù hợp nhất với người mệnh mộc. Những ai mệnh mộc trồng cây này trong sân vườn sẽ gặp nhiều điều may mắn và thu hút được tài lộc, sinh khí, gặp được nhiều điều thuận lợi trong cuộc sống.

Cây trúc nhật hợp mệnh mộc
Cây trúc nhật hợp mệnh mộc

Cây trúc nhật hợp tuổi nào?

Những người mệnh Mộc hợp với cây Trúc Nhật sẽ sinh vào các năm: Nhâm Ngọ (1942); Quý Mùi (1943); Canh Dần (1950); Tân Mão (1951); Mậu Tuất (1958); Kỷ Hợi (1959); Nhâm Tý (1972); Quý Sửu (1973); Canh Thân (1980); Tân Dậu (1981); Mậu Thìn (1988); Kỷ Tỵ (1989); Nhâm Ngọ (2002) và Quý Mùi (2003).

Cây trúc nhật đốm hợp nhiều lứa tuổi khác nhau
Cây trúc nhật đốm hợp nhiều lứa tuổi khác nhau

Cây trúc nhật có tác dụng gì?

Cây trúc nhật trang trí nội thất: Cây trúc nhật có nên để trong nhà không? Nhờ sở hữu vẻ đẹp sang trọng, cuốn hút, trúc nhất mang đến sự hấp dẫn đến khó tả phù hợp với nhiều không gian khác nhau, mang đến một màu xanh mướt, tạo cảm giác mát mắt, và góp phần làm cho căn phòng thêm sinh động.

Cây trúc nhật trồng chậu trang trí nội thất
Cây trúc nhật trồng chậu trang trí nội thất

Trúc nhật lam cây trang trí ngoại thất: tạo cảnh quan sân vườn, công viên, các tiểu cảnh… phù hợp những nơi có bóng râm. Quán cà phê hay phòng trà cũng rất chuộng trồng cây này. Ngoài ra, nhiều khu vực công cộng như nhà hàng, khách sạn, khu du lịch cũng thường xuyên trồng cây trúc nhật ở các khu vực bàn lễ tân, tiểu cảnh hay trồng dọc lối đi, hàng rào.

Cây trúc nhật trồng sân vườn
Cây trúc nhật trồng sân vườn

Cây điều hòa, thanh lọc không khí rất tốt: Trồng một chậu cây này trong khuôn viên sống, vào mùa hè sẽ giúp mọi người cảm thấy như cái nắng nóng đã được xoa dịu.

 

Ngoài ra, nhờ ý nghĩa phong thủy tốt đẹp nên cây trúc nhật còn được nhiều người lựa chọn làm quà tặng trong các dịp đặt biệt như khai trương, tân gia, lễ tết…

Vị trí đặt cây trúc nhật thu hút tài lộc

Hướng Đông, Đông Nam là vị trí đặt cây trúc nhật mang đến nhiều điều may mắn cho gia chủ trong việc kinh doanh, buôn bán. gặp nhiều điều may mắn.

trồng cây trúc nhật trước nhà
Trồng cây trúc nhật trước nhà

Ngoài ra, cây trúc nhật là cây cảnh có tính âm cao nên thích hợp đặt ở những nơi có tính dương, nghĩa là những nơi có nhiều người đi lại như tại vị trí là cầu thang lên xuống, hành lang lối đi lại. Vì thế nên đặt cây trúc nhật này trong nhà, trước cửa công ty với ý nghĩa cân bằng âm dương, điều hòa không khí đồng thời cây cũng có khả năng trừ tà rất tốt.

 

Cách trồng và chăm sóc cây trúc nhật tại nhà luôn tốt

Cây trúc nhật có dễ trồng không? Chăm cây trúc nhật thế nào? Đây là vấn để được rất nhiều người thắc mắc về loại cây này. Trúc nhật là loại cây cũng tương đối dễ trồng và ít tốn công chăm sóc. Cụ thể sẽ được trình bày ngay dưới đây.

Cách trồng cây trúc nhật tại nhà

Chuẩn bị đất trồng cây: đảm bảo đất tơi xốp, đủ độ ẩm, có thể trộn thêm xơ dừa hoặc tro trấu để tăng độ thông thoáng cho đất.

cách nhân giống cây trúc nhật
Cách nhân giống cây trúc nhật

Chọn cậy giống: chọn 1-2 cành cây khỏe mạnh, không có sâu bệnh.

Cách ươm trồng cây trúc nhật

  • Ngâm cành cây vào dung dịch kích thích ra rễ khoảng  10 – 15 phút. Lấy ra và giâm cành cây trúc nhật xuống đất, sau đó ấn chặt cành xuống đất để tạo thành rễ cho cây, tưới nước hằng ngày đến khi cành ra rễ mới.
  • Sau 15 – 20 ngày cây đã mọc rễ mới có thể mang cây trồng trong chậu. Bạn đặt cây vào giữa chậu, sau đó lấy đất đắp và nén chặt quanh gốc cây, sao cho cây có thể đứng thẳng. Đồng thời, bạn tưới nước cho cây ngay sau khi trồng.
Ưom cây trúc nhật
Ươm cây trúc nhật

Cách chăm sóc cây trúc nhật

Khi chăm sóc trúc nhật cần quan tâm đến một số yếu tố dưới đây để cây luôn tươi tốt:

  • Nhu cầu tưới nước: không cần tưới nước thường xuyên, mỗi tuần chỉ nên tưới khoảng 2 lần vào sáng sớm hoặc chiều tối. Nếu thời tiết nắng gắt thì có thể tăng lên 3 lần; chỉ tưới đủ ẩm đất, không nên tưới quá đẫm; nên sử dụng thêm viên đất nung để giúp cây luôn có đủ độ ẩm, tránh trường hợp không bị quá nhiều hay quá ít nước.
Trúc nhật cần lượng nước tưới trung bình
Trúc nhật cần lượng nước tưới trung bình
  • Ánh sáng: là loài cây ưa sáng nhưng vẫn có thể chịu bóng, đặc biệt không chịu được ánh nắng gắt từ mặt trời. Do đó nên đặt cây ở những vị trí thoáng mát và có ánh sáng gián tiếp. Mỗi tuần nên cần mang cây ra ngoài vào sáng sớm khoảng 1 tiếng để giúp cây quang hợp là được.
Trúc nhật là cây chịu bòng tốt
Trúc nhật là cây chịu bòng tốt
  • Nhiệt độ: phù hợp với điều kiện nhiệt đới, cây sinh tưởng tốt trong mức nhiệt độ từ 20 – 28 độ C. Khi nắng quá gắt hay nhiệt độ quá thấp, bạn nên có biện pháp che chắn để tránh cây bị rụng hay héo lá.
Trúc nhật sinh trưởng và phát triển trong khoảng nhiệt độ
Trúc nhật sinh trưởng và phát triển trong khoảng nhiệt độ 20 – 28 độ
  • Dinh dưỡng: vào thời gian đầu nên bón phân hữu cơ cho cây mỗi tháng 1 lần để cây con phát triển. Khi cây đã lớn thì việc bón phần không cần thường xuyên nữa, khoảng 3 tháng 1 lần.
Thường xuyên cung cấp phân bón cho cây để đảm bảo dinh dưỡng
Thường xuyên cung cấp phân bón cho cây để đảm bảo dinh dưỡng
  • Phòng trị sâu bệnh: cây trúc nhật ít khi gặp sâu hại, thi thoảng có bị rụng lá hay héo thì bạn chỉ cần tưới thêm nước và bón thêm ít phân để cải thiện môi trường sống cho cây là được.
Cách cắt tỉa cây trúc nhật
Cách cắt tỉa cây trúc nhật

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây trúc nhật

  • Khi trồng cây trúc nhật đã mọc lên cao thì nên cắm thêm cọc để cây không bị gãy đổ, vì thân cây nhỏ và mãnh mai.
  • Chỉ nên tưới nước vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, không tưới lúc trưa làm cây dễ chết. Bởi vì, tưới nước vào buổi trưa dễ gây ra tình trạng sốc nhiệt ở cây.
  • Trúc nhật là loài cây có thể trồng thủy canh và thay nước 1-2 tuần/lần. Cách trồng cây trúc nhật thủy sinh thực hiện tương tự như những loài cây thủy canh khác.
Lưu ý khi trồng và chăm sóc trúc nhật
Lưu ý khi trồng và chăm sóc trúc nhật

Một số vấn để thường gặp về cây trúc nhật

Cây trúc nhật bị vàng lá thì phải làm sao?

Nguyên nhân, cách nhận biết cây trúc nhật bị vàng lá

  • Thiếu ánh sáng: đây là một nguyên nhân khiến trúc nhật bị vàng, thiếu ánh sáng sẽ khiến lá cây không thể quang hợp và lâu dần chuyển sang màu vàng. Nêu lưu ý đến vị trí đặt cây.
  • Thiếu nước: trúc nhật chịu hạn tốt, tuy nhiên nếu không tưới thời gian dài hoặc tưới nhưng không đủ nước sẽ khiến cây bị thiếu nước gây ra hiện tượng vàng lá.
  • Đất bạc màu: đất trồng thường cần phải thay định kỳ để đảm bảo cho cây phát triển tốt nhất. Trường hợp đất quá bạc màu khiến đất không ngấm nước, cứng sẽ khiến cây bị ảnh hưởng dẫn đến vàng lá.
  • Lá già: trúc nhật cũng như các cây xanh khác, khi lá già sẽ chuyển sang màu vàng và rụng xuống. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cây bị vàng lá.
  • Cây bị cỗi: trúc nhật khi trồng trong chậu thường chỉ phát triển được đến một mức độ nhất định là các bạn cần phải lưu ý tách gốc để cây có thêm không gian phát triển. Nếu trúc nhật mọc quá dày trong chậu sẽ khiến cây nhanh bị cỗi dẫn đến việc cây không phát triển nữa. Điều này cũng làm lá cây sẽ chuyển sang màu vàng và rụng dần.
  • Sâu bệnh: trúc nhật ít khi gặp phải sâu bệnh nhưng không phải là không có. Chúng hút dinh dưỡng của cây khiến lá cây bị vàng.
Những nguyên nhân làm cây trúc bị vàng lá
Những nguyên nhân làm cây trúc bị vàng lá

Cách  khắc phục

  • Để cây ra vị trí có nhiều ánh sáng nhưng không được đặt cây ở nơi có ánh sáng chiếu trực tiếp mà chỉ nên để ở vị trí có ánh nắng gián tiếp.
  • Cần tưới nước đều đặn cho cây, khi phát hiện cây thiếu nước dẫn đến vàng lá  nên tưới nước cho cây nhưng không nên tưới nhiều nước mà tưới ít nước nhưng chia ra tưới nhiều lần cho cây.
  • Thay chậu định kỳ cho cây tránh để đất bạc màu, lưu ý nên trộn thêm phân bón trong đất để giúp cây khỏe mạnh có đủ dinh dưỡng để phát triển.
  • Khi cây bị cỗi cần nên tách gốc để trồng cây ra các chậu khác, việc này sẽ giúp cây có thêm không gian phát triển và phát triển tốt hơn.
  • Loại bỏ các lá vàng, úa đặt ở nơi thoáng khí để cây tránh sâu bệnh.
Trúc nhật trồng chậu để bàn đẹp
Trúc nhật đốm trồng chậu để bàn đẹp

Cây trúc nhật trồng trong nhà được không? Có nên trồng cây trúc nhật trong nhà?

Cây trúc nhật có nên để trong nhà không? Loài cây này là cây phong thủy rất tốt, với đặc điểm như cây xanh mát, cây thanh lọc không khí cây giúp cho môi trường xung quanh mát hơn vì vậy nên trồng trúc nhật trước nhà hoặc trong nhà đều được.

Trúc bách hợp trồng chậu trang trí nội thất
Trúc bách hợp trồng chậu trang trí nội thất

Cây trúc nhật có độc không?

Trúc nhật là loài cây không có độc, chúng có khả năng hấp thụ một số các loại độc tố gây hại cho sức khỏe,  làm giảm ô nhiễm xung quanh môi trường. Nếu trồng trúc nhật trong nhà sẽ mang đến bầu không khí trong lành, cây có khả năng thanh lọc không khí tốt, mang tới cảm giác thật dễ chịu.

Trúc hợp là loại cây không chứa độc tố
Trúc hợp là loại cây không chứa độc tố

Trên đây là tất tần tật những thông tin về cây trúc nhật cũng như cách trồng và cách chăm sóc cây, ý nghĩa phong thủy mà cây mang đến. Cây Cảnh Hà Nội hi vọng đã giúp ích cho bạn hiểu về loài cây này hơn, cũng như tương lai sẽ sở hữu được những chậu cây trúc nhật đẹp, tươi tốt. Chúc bạn thành công!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *