20+ hoa dâm bụt đẹp, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc hiệu quả

Cây hoa dâm bụt là một trong những loài cây có hoa đẹp rất quen thuộc đối với mọi người. Loài cây này không chỉ sở hữu những bông hoa vô cùng rực rỡ mà còn mang đến nhiều ý nghĩa sắc cũng như nhiều công dụng trong đời sống hằng ngày. Cùng Cây Cảnh Hà Nội tìm hiểu tất tần tật về loài cây mang tên dâm bụt này nhé!

cây hoa dâm bụt đẹp, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc hiệu quả
Cây hoa dâm bụt đẹp, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc hiệu quả

Cây hoa dâm bụt là gì?

Cây hoa dâm bụt còn có tên gọi khác là cây hoa bông bụt, cây hoa râm bụt, cây hoa bông bụp, xuyên can bì, phù tang, mộc cẩn… có tên khoa học là Hibiscus rosa- sinensis L,thuộc họ Cầm Quỳ, có nguồn gốc từ Ấn Độ và một số nước Đông Nam Á. Loài cây này có tên nước ngoài là shoe- flowered plant, rose- mallow.

Caay hoa râm bụt dáng trees
Cây hoa râm bụt dáng trees

Dâm bụt là cây nhỡ, cao 1- 2m. Thân trụ, nhẵn, màu nâu xám. Lá đơn, mọc cách, có lá kèm, phiến có răng cưa. Hoa to, mọc đơn độc, có cuống dài. Hoa lưỡng tính, với nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau.

Hoa dâm bụt có nhiều màu sắc khác nhau
Hoa dâm bụt có nhiều màu sắc khác nhau

Để mua cây hoặc tìm hiểu chi tiết về sản phẩm, bạn có thể xem tại: CÂY HOA DÂM BỤT

Cây dâm bụt có mấy loại?

  • Nếu dựa vào cấu tạo của hoa thích cây dâm bụt dựa chia làm 2 loại: cây hoa dâm bụt cánh đơn và cây hoa dâm bụt cánh kép.
  • Còn nếu dựa vào màu sắc thi cây dâm bụt có nhiều màu sắc khác nhau như: vàng, đỏ, hồng, cam… tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là màu đỏ.
Cây hoa dâm bụt có nhiều màu sắc rực rỡ
Cây hoa dâm bụt có nhiều màu sắc rực rỡ

Bên cạnh đó, cây hoa dâm bụt còn được phân biệt dựa trên từng giống hoa. Cùng điểm qua các giống hoa râm bụt thường hay trồng cảnh quan:

Hoa Dâm Bụt lồng đèn

Là loài Dâm Bụt có hình dạng cánh hoa mỏng dính, nhiều tua nhỏ, bông hoa khi nở chụm lại tạo thành hình dạng tựa như chiếc lồng đèn màu đỏ vậy .

Hoa Dâm Bụt lồng đèn
Hoa Dâm Bụt lồng đèn

Hoa Dâm Bụt cánh kép

Là loại Dâm Bụt có nhiều lớp cánh hoa thay vì chỉ có một lớp cánh đơn như giống hoa thường thấy ở nước ta. Chúng có hình dạng gần giống với hoa Mẫu Đơn do đó có nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai loại hoa này .

Hoa dâm bụt kép
Hoa dâm bụt cánh kép

Hoa Dâm Bụt Nhật Bản

Là loại hoa có nguồn gốc từ Nhật Bản, bông hoa thuộc dạng cánh đơn, nhưng có màu trắng ở cánh cùng phần chính giữa nhụy hoa màu đỏ vô cùng đặc trưng. Giống hoa này đa phần được nhập về chứ ít được trồng ở nước ta .

Hoa dâm bụt Nhật Bản
Hoa dâm bụt Nhật Bản

Hoa Dâm Bụt lùn

Giống hoa Dâm Bụt thông dụng lúc bấy giờ ở nước ta, chúng có hình dáng thấp bé, chỉ cao từ 40-60cm, bông hoa thuộc dạng cánh đơn, hình dáng bông vẫn giống như những loại Dâm Bụt phổ cập khác .

Hoa dâm bụt lùn
Hoa dâm bụt lùn

Hoa Dâm Bụt Thái

Cây hoa Dâm bụt Thái có đủ màu: vàng, cam, đỏ, trắng, tím, hồng, hoa kép và đơn. Dâm bụt Thái có loại hoa cánh đơn và hoa cánh kép với kích thước hoa to, có thể to gần bằng gang tay nếu cây được chăm sóc tốt

Hoa dâm bụt thái cánh kép
Hoa dâm bụt thái cánh kép

Tổng hợp những cây hoa dâm bụt đẹp đang được yêu thích hiện nay

Cây hoa dâm bụt có ý nghĩa gì?

Theo quan niệm các nước bắc Mỹ, hoa dâm bụt là biểu tượng của người phụ nữ vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Ngoài ra loài hoa này còn tượng trưng cho vẻ nữ tính, hiền thục của những người phụ nữ. Tuy nhiên đối với các nước phương tây và ở Việt Nam thì mang ý nghĩa trái ngược, ám chỉ người con gái lẳng lơ, không đàng hoàng.

Hoa bông bụt mang đến sự bình an và may mắn
Hoa bông bụt mang đến sự bình an và may mắn

Còn đối với một số nước châu Á như Malaysia hay Hàn Quốc thì rất coi trọng hoa bông bụt,coi chúng là quốc hoa. Ý nghĩa của hoa dâm bụt trong văn hóa các nước ấy chính là lưu giữ những ký ức sự hoài niệm, sự trong sáng của tuổi thơ mỗi con người. Ngoài ra, nhiều người còn quan niệm loài hoa này còn mang đến nhiều may mắn và sự bình an.

Hoa bông bụt là quốc hoa của Malaysia
Hoa bông bụt là quốc hoa của Malaysia

Ý nghĩa cây hoa dâm bụt theo màu sắc

Tùy theo từng màu sắc của hoa mà sẽ mang đến một giá trị ý nghĩa khác nhau:

  • Ý nghĩa của hoa dâm bụt hồng: đây chính là màu tượng trưng cho tình bạn, cho tình yêu và nó nói đến sự lãng mạn giữa nam và nữ.
  • Ý nghĩa của hoa dâm bụt vàng: tượng trưng cho niềm vui, ánh nắng và là sự may mắn.
  • Ý nghĩa của hoa dâm bụt trắng: tượng trưng cho sự thuần khiết, vẻ đẹp và sự nữ tính.
  • Ý nghĩa của hoa dâm bụt tím: là sự huyền bí, là các kiến thức và chỉ đến các tầng lớp cao quý.
  • Ý nghĩa của hoa dâm bụt u đỏ: là biểu tượng của tình yêu và sự đam mê.
Mỗi màu hoa bông bụt mang mooit ý nghĩa khác nhau
Mỗi màu hoa bông bụt mang một ý nghĩa khác nhau

Công dụng cây hoa dâm bụt

Cây hoa bông bụt không chỉ có hoa đẹp mà còn có nhiều công dụng như:

Cây dâm bụt dùng để trang trí

Hoa bông bụt mang vẻ đẹp cuốn hút, lại dễ chăm nên thường được nhiều người lựa chọn để trồng sân vườn nhằm trang trí và làm đẹp cảnh quan. Cây cũng có thể được trồng làm hàng rào, trồng bồn hoặc trồng chậu trang trí trước nhà, trong khuôn viên sân vườn, trên ban công, sân thượng.

Cây hoa bông bụt trồng chậu
Cây hoa bông bụt trồng chậu

Cây bông bụt có tác dụng chữa bệnh

Bên cạnh tác dụng trang trí và làm đẹp cảnh quan, cây hoa dâm bút trong đông y vốn là một loại dược liệu quý, có chứa các hoạt chất bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe con người. Các hoạt chất này giúp ngăn ngừa và điều trị các chứng bệnh như:

  • Giảm lượng Cholesterol trong máu, ngăn ngừa mỡ máu, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh huyết áp và tim mạch.
  • Giúp kháng viêm, chống nhiễm khuẩn, tiêu độc cho gan, thận nói chung.
  • Giúp giảm mẩn ngứa, mụn nhọt, làm mịn màng làn da
  • Giúp chữa các bệnh về tiêu hóa như đau bụng, đi ngoài, tiêu chảy, kiết lỵ.
  • Giúp điều hòa khí huyết, đặc biệt tốt đối với chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, hoặc xấu máu sau khi sinh.
Cây hoa bông bụt trồng hàng rào
Cây hoa bông bụt trồng hàng rào

Cách trồng và chăm sóc hoa Dâm Bụt giúp hoa nở đẹp

Cây hoa bông bụt là loại cây dễ trồng và ít tốn công chăm sóc, tuy nhiên để cây sinh trưởng và phát triển tốt thì cần phải nắm rõ một số kỹ thuật khi trồng và chăm sóc cây.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa bông bụt
Cách trồng và chăm sóc cây hoa bông bụt

Cách nhân giống cây hoa dâm bụt

Cây hoa bông bụp thường được nhân giống bằng 2 phương pháp là giâm cành và gieo hạt. Tùy thuộc vào giống hoa mà lựa chọn phương pháp phù hợp.

  • Đối với những giống hoa dâm bụt lùn thì nên lựa chọn cách gieo hạt,
  • Còn đối với các giống hoa bông bụt khác thì nên lựa chọn phương pháp giâm cành để giúp giúp tiết kiệm thời gian, công sức chăm sóc mà vẫn khiến cây hoa nở đẹp.
Cách ươm cây râm bụt
Cách ươm cây râm bụt

Thời gian trồng cây

Cây hoa bông bụt rất dễ tính, có thể trồng vào bất kì thời gian nào trong năm, vì cây thích hợp với khí hậu nhiệt đới nước ta. Tuy nhiên để thuận lợi cho quá trình phát triển của cây, tốt nhất bạn nên bắt đầu trồng khi mùa Xuân đã đến.

Nên trồng cây hoa bông bụt vào mùa xuân
Nên trồng cây hoa bông bụt vào mùa xuân

Yêu cầu đất trồng cây

Hoa dâm bụt không kén đất trồng, chúng có thể phát triển trên nhiều loại đất khác nhau. Nhưng để tạo điều kiện cho cây phát triển tốt nhất nên chọn đất nhiều mùn, đất thịt, có độ pH từ 5- 6 hơi chua một chút sẽ kích thích cho sự phát triển của cây hoa. Ngoài ra đất trồng cần đảm bảo độ tơi xốp và khả năng thoát nước tốt.

Đất trồng cây hoa bông bụt phải tơi xốp, giàu dinh dưỡng
Đất trồng cây hoa bông bụt phải tơi xốp, giàu dinh dưỡng

Cách trồng cây hoa dâm bụt

Kỹ thuật trồng cây hoa dâm bụt bằng phương pháp giâm cành

Bạn hãy chọn lấy một cành hoa Dâm Bụt khỏe mạnh từ cây mẹ, không bị bệnh hay bị hỏng. Sau đó đem cành ngâm vào dung dịch kích rễ từ 6-8 tiếng rồi mang ra đất trồng để giâm xuống. Duy trì độ ẩm đầy đủ cho đất để khiến cành non mau ra rễ và phát triển như bình thường.

Trồng cây bông bụt bằng cách giâm cành
Trồng cây bông bụt bằng cách giâm cành

Kỹ thuật trồng cây hoa dâm bụt bằng phương pháp gieo hạt

Lấy hạt giống cây hoa dâm bụt đem ngâm trong nước ấm từ 4-6 tiếng, sau đó đem ủ trong cát ẩm để qua đêm với nhiệt độ từ 20-25 độ. Sáng hôm sau bạn thấy hạt giống hơi tách vỏ là đã có thể gieo trồng ngoài vườn được rồi. Chăm sóc đúng cách thì chỉ khoảng 1 tuần là hạt bắt đầu nảy mầm và tạo cây non.

Trồng cây bông bụt bằng cách gieo hạt
Trồng cây bông bụt bằng cách gieo hạt

Nhu cầu nước tưới

Cây dâm bụt là cây hoa nhiệt đớt nên ưa thích sự ẩm ướt, vì vây nên thường xuyên tưới nước cho cây, tối thiểu 1 lần/ ngày có thể tăng lên khi thời tiết nắng nóng kéo dài. Tuyệt đối không tưới quá ít hoặc quá nhiều nước có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây hoa.

Nhu cầu nước tưới cây hoa bông bụt
Nhu cầu nước tưới cây hoa bông bụt

Nhu cầu ánh sáng

Là cây trồng nhiệt đới nên dâm bụt là loài cây ưa nắng toàn phần, vì vậy nên cân nhặt, lựa chọn nơi trồng hoặc nơi đặt cây dâm bụt phải có ánh sáng mặt trời.

Cây hoa bông bụt ưa sáng
Cây hoa bông bụt ưa sáng

Nhu cầu phân bón cho cây dâm bụt

  • Khi cây hoa dâm bụt mới trồng nên khi cây còn non thì bạn nên pha loãng phân hữu cơ với nước để tưới cho cây trong khoảng 1 tuần/lần.
  • Khi cây hoa Dâm Bụt đỏ đã lớn và chuẩn bị ra hoa thì bạn có thể bón thúc phân NPK, phân đạm, phân lân để kích thích cây mau ra hoa và nở đẹp.
  • Ngoài ra hãy cắt tỉa cành lá thường xuyên để đảm bảo không có cành lá bị chết tồn tại, từ đó đảm bảo dinh dưỡng cho cây sinh trưởng.
Nhu cầu phân bón cây bông bụt
Nhu cầu phân bón cây bông bụt

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan đến cây hoa dâm bụt mà Cây Cảnh Hà Nội đã tổng hợp lại, hi vọng bài viết này đã giúp ích được nhiều cho bạn về cách trồng cũng như cách chăm sóc cây hoa bông bụt để sở hữu được những cây hoa dâm bút đẹp và luôn khỏe mạnh. Chúc bạn thành công!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *