Cây Lưỡi Hổ: Cách phân biệt và những điều chưa biết

Cây lưỡi hổ có mấy loại? Các loài cây lưỡi hổ được phân biệt với nhau bằng cách nào? Đó là câu hỏi được rất nhiều khách hàng gọi, nhắn tin… hỏi nhờ tư vấn nhiều nhất trong thời gian qua. Và thông qua bài viết này, Cây cảnh Hà Nội muốn giải đáp tất cả các vấn đề liên quan đến cây lưỡi hổ mà quý khách đang thắc mắc.

Cây lưỡi hổ có mấy loại và cách phân biệt từng loại
Cây lưỡi hổ có mấy loại và cách phân biệt từng loại

Cây lưỡi hổ vốn dĩ là rất quen thuộc đối với mọi người. Chúng được rất nhiều người ưa chuộng chọn trồng trang trí không gian nội ngoại thất nhà ở lẫn nơi làm việc. Loài cây này có khả năng lọc không khí rất tốt đồng thời lại là cây cảnh đa năng. Nên luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Các loại cây lưỡi hổ đang có trên thị trường hiện nay
Các loại cây lưỡi hổ đang có trên thị trường hiện nay

Sơ lược chung về các loại cây lưỡi hổ

Khi nhắc đến cây lưỡi hổ chắc không một ai là không biết loại cây này. Chúng vừa là cây trang trí tô điểm thêm cho không gian sống và làm việc; vừa là cây phong thủy mang đến nhiều may mắn và thu hút tài lộc. Bên cạnh đó, loại cây này có khả năng thanh lọc không khí, là một vị thuốc chữa bệnh rất tốt cho sức khỏe của con người.

Các loại cây lưỡi hổ được ưa chuộng nhất hiện nay
Các loại cây lưỡi hổ được ưa chuộng nhất hiện nay

Đặc điểm của các loài cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ dù thuộc loại nào đi chăng nữa điều rất dễ trồng; lại ít tốn công chăm sóc và có khả năng chịu bóng râm rất tốt. Lá của loài cây này thì có hình dạng giống lưỡi của con hổ nên mới có tên gọi là cây lưỡi hổ. Hình dạng lá dài như hình giáo mác; thường mọc ở ngay gốc và có nhiều lá trên một gốc.

Chậu cây lưỡi hổ để sàn tặng sếp
Chậu cây lưỡi hổ để sàn tặng sếp

Lá cây rất dày, mọng nước; trông rất vững chắc và cứng cáp. Các loài cây lưỡi hổ gần như không có thân chỉ có gốc, lá và bộ rễ. Lá mọc từ gốc thẳng đứng lên trời. Mỗi loại lưỡi hổ khác nhau thì có chiều dài lá khác nhau, cách mọc của lá cũng khác nhau.

Cây lưỡi hổ cũng ra hoa. Hoa của cây thường mọc thành cành; có một cuốn dài ở ngọn cây, mập, tròn, màu xanh bóng. Khi mọc quả có hình tròn.

Cây lưỡi hổ thường được trồng trong chậu sứ hoặc chậu nhựa để làm cây để sàn hoặc để bàn tạo ra không quan sống; làm việc tươi mát và trong lành; mang đến vẻ đẹp thiên nhiên, phóng khoáng và rất đẹp mắt. Lá cây lưỡi hổ luôn tươi xinh tốt quanh năm dù ở bất kì điều nào.

Ý nghĩa phong thủy của loài cây mang tên lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ theo quan niệm xưa có tác dụng trừ tà đuổi quỷ; chống lại các bùa ngãi vô cùng hiệu quả. Tương truyền vì lá lưỡi hổ có hình dáng giống lưỡi dao giúp bảo vệ gia chủ tránh xa những điều xấu. Và cũng có thế vì điểu này mà cây lưỡi hổ được nhiều gia đình, cơ quan, công ty, lựa chọn chưng bày trong không gian sống và làm việc của mình.

Cây lưỡi hổ chúc mừng
Cây lưỡi hổ chưng văn phòng làm việc

Theo phong thủy, cây lưỡi hổ còn mang đến sự may mắn về tiền tài; giúp gia chủ phát tài, phát lộc; có một cuộc sống thịnh vượng an… đây cũng là loài cây được nhiều người lựa chọn làm quà tặng cho đối tác; bạn bè; người thân trong những dịp đặc biệt như: mừng tân gia; khai trương; năm mới…

Cây lưỡi hổ rất tốt tron phong thủy
Cây lưỡi hổ rất tốt tron phong thủy

Công dụng của cây lưỡi hổ

Theo nghiên cứu từ NASA, cây lưỡi hổ có khả năng loại bỏ các chất độc trong không khí; các chất phát ra từ các thiết bị điện tử trong nội thất; tia bức xạ phát ra từ màng hình tivi, máy tính… Nhờ đó mà chúng có thể góp một phần sức của mình để hạn chế hiệu ứng nhà kính; giúp cho không gian sống luôn tươi mát và tràn đầy sức sống.

Cây cảnh trồng trong nhà lưỡi hổ
Cây cảnh trồng trong nhà lưỡi hổ

Đồng thời, lưỡi hổ cũng là một trong số cực hiếm những loài cây thuộc thực vật CAM (Crassulacean acid metabolism); nên bạn có thể hoàn yên tâm khi đặt cây trong phòng ngủ vào ban đêm. Và ban đêm, lưỡi hổ sẽ hấp thụ CO2 và tạo ra Oxy giúp giấc ngủ của bạn ngon và an yên hơn.

Cây cảnh chưng phòng ngủ
Cây cảnh chưng phòng ngủ

Cây lưỡi hổ còn có khả năng giúp giảm stress và căng thẳng, tạo màu sắc tươi sáng cho không gian làm việc sinh sống và làm việc thêm phần thú vị hơn.

Cây lưỡi hổ chưng nội thất
Cây lưỡi hổ chưng nội thất

Ngoài ra cây lưỡi hổ có tác dụng làm lành vết thương do bỏng, cháy nắng, các vết trầy xước. Gel được chiết xuất từ cây lưỡi hổ có tác dụng giúp làn da thêm tươi sáng; mịn màng hơn. Nhờ đó mà lưỡi hổ được sử dụng như một loại kem chống nắng, chống lại các tia bức xạ từ mặt trời.

Những vị trí chưng các loại cây lưỡi hổ phù hợp

Cây lưỡi hổ chưng phòng khách

Một chậu cây lưỡi hổ chưng phòng khách hoặc chưng trên bàn tiếp khách là một ý kiến rất hay. Bởi vì phòng khách được xem nơi thu hút nhiều tài lộc cho gia đình. Đồng thời, đây cũng là nơi để thể hiện phong cách hay sở thích của gia chủ; tạo được ấn tượng; sự tôn trọng đối với các vị khách đến thăm.

Cây lưỡi hổ để phòng khách
Cây lưỡi hổ để phòng khách

Lưỡi hổ đặt phòng khách nhất là nơi góc phòng hoặc bên cạnh kệ tivi, bên cạnh bàn tiếp khách… sẽ giúp thu hút và gia tăng thêm sự may mắn về tài lộc cũng như xua đuổi được những điều không hay.

Cây lưỡi hổ chưng nội thất văn phòng
Cây lưỡi hổ chưng nội thất văn phòng

Cây lưỡi hổ chưng bàn làm việc

Ngoài những cây lưỡi hổ chậu đứng thì cũng có nhiều loại cây cảnh mini thích hợp để chưng bàn làm việc như: Cây lưỡi hổ thái; Lưỡi Hổ vàng; cây lưỡi hổ lùn…

Chậu cây lưỡi hổ quà tặng sếp ý nghĩa
Chậu cây lưỡi hổ chưng nội thất trang trí không gian đẹp

Một chậu lưỡi hổ mini đặt trên bàn làm việc sẽ giúp hút các tia tử ngoại từ máy tính và các thiết bị điện tử khác; đem lại không gian làm việc trong lành, tươi mát; vừa giúp công việc của bạn thuận lợi hơn.

Cây lưỡi hổ trong phòng ngủ

Cây lưỡi hổ qua nhiều nghiên cứu cho thấy có khả năng hấp thụ nhiều khí độc như: nicotine (khói thuốc lá), oxit nitơ và formaldahyde,… Bên cạnh đó, nhờ có chế sinh học ngược nhả khí khí oxy và hút cacbonic vào ban đêm, nên sẽ giúp con người có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Do đó, đây là lựa chọn hàng đầu cho việc trồng cây trong phòng ngủ.

Cây cảnh chưng phòng ngủ
Cây cảnh chưng phòng ngủ

Cây lưỡi hổ đặt phòng tắm

Lưỡi hổ có khả năng sống trong điều kiện thiếu ánh sáng trong khoảng thời gian dài; kể cả khi độ ẩm và áp suất cao như phòng tắm. Bên cạnh đó, lưỡi hổ còn hút bớt hơi nước, khí độc hại có trong phòng tắm. Lưỡi hổ được xem là sự lựa chọn lý tưởng cho nhà tắm và nhà vệ sinh.

Cây lưỡi hổ chưng nhà tắm
Cây lưỡi hổ chưng nhà tắm

Cây lưỡi hổ chưng trước nhà

Đây là vị trí đắt địa được nhiều người lựa chọn khi chưng cây lưỡi hổ. Khi đặt cây trước cửa nhà sẽ trừ tà; xua đuổi bùa chú, ma quỷ quái phá. Đặt biệt khi chưng hai chậu cây ở đặt ngay hai bên cửa chính ra vào, cũng là cách để xua đuổi bùa chú và mang vận may đến cho gia chủ.

Chậu cây lưỡi hổ mix chúc mừng
Chậu cây lưỡi hổ mix với các loại cây cảnh khác trang trí nội thất

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cây mang tên lưỡi hổ; mỗi loại có mỗi đặc điểm đặc chưng riêng khác nhau. Vậy cây lưỡi hổ có mấy loại và cách nhận biết ra sao? Là câu hỏi được nhiều người thắc mắc nhất. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Cây lưỡi hổ có mấy loại và cách phân biệt giữa các loại

Theo nhiều thống kê cho thấy có rất nhiều loại cây thuộc dòng cây lưỡi hổ ước tính trên thế giới có khoảng hơn 70 loài cây lưỡi hổ. Để phân biệt chúng, người ta hay dựa vào hình dáng, màu sắc và cách mọc của lá. Sau đây là một số dạng cây lưỡi hổ thường gặp nhất ở nước ta.

Phân biệt các loại cây lưỡi hổ
Phân biệt các loại cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ vằn

Cây lưỡi hổ vằn có tên gọi khác là cây lưỡi hổ cọp vàng hay cây lưỡi hổ Laurentii. Đặc điểm nhận dạng của loài cây lưỡi hổ này có sọc vằn xanh đậm và xanh lơ xen kẽ. Lá bản nhỏ, khá dài, vươn thẳng như thanh kiếm và có viền vàng ở 2 bên mép lá, chạy song song từ gốc cho đến ngọn.

Cây lưỡi hổ vằn
Cây lưỡi hổ vằn

Cây lưỡi hổ vằn xanh

Lưỡi hổ vằn xanh được một số nơi gọi là cây lưỡi hổ cọp hay Cây lưỡi hổ Moonshine. Cây lưỡi hồ này cũng khá giống cây lưỡi hồ vằn nhưng có sọc vằn xanh đậm và xanh lơ xen kẻ nhau; không có viền ở 2 bên mép lá. Lưỡi hổ vằn xanh thường được trồng trong nội thất nhiều hơn.

Cây lưỡi hổ vằn xanh
Cây lưỡi hổ vằn xanh

Cây lưỡi hổ vàng

Cây lưỡi hổ vàng còn được nhiều người hay gọi là cây lưỡi hổ hoàng kim, cây lưỡi hổ thái vàng hày cây lưỡi hổ Gold Flame. Để phân biệt loài này với các loài lưỡi hổ khác ta dựa vào màu sắc của lá cây.

Cây lưởi hổ vàng - lưỡi hổ hoàng kim
Cây lưởi hổ vàng – lưỡi hổ hoàng kim

Lá cây lưỡi hổ loại này có màu vàng và đôi khi màu vàng chiếm đến 2/3 bề mặt của lá, phần còn lại là màu xanh nhạt hoặc có khi lá của chúng chỉ toàn màu vàng hoặc bề mặt trong của lá vàng, bề mặt ngoài có thêm màu xanh nhạt.

Cây lưỡi hổ thái trồng chậu sứ trắng
Cây lưỡi hổ vàng trồng chậu sứ trắng

Đặc biệt ở loài lưỡi hổ này còn có khả năng đổi màu khi trưởng thành; lá sẽ chuyển từ màu vàng đồng sáng sang màu xanh đen đậm. Lá bản rộng, to dài như hình mũi mác.

Cây lưỡi hổ hoàng kim
Cây lưỡi hổ hoàng kim

Cây lưỡi hổ thái vằn

Cây lưỡi hổ tái vằn thường được gọi bằng một số tên gọi khác là: Cây lưỡi hổ thái sọc, cây lưỡi hổ Futura Superba. Chúng cũng có màu sắc tương tự như lưỡi hổ vằn nhưng bản lá to hơn; chiều dài của lá lại ngắn hơn nhiều; bản lá hơi cong. Cây rất khó phát triển chiều cao, nhưng bù lại là đẻ cây con nhanh. Cây con mọc sát bên gốc cây mẹ, có thể tách ra trồng thành cây mới.

Cây lưỡi hổ thái xanh

Cây trầu bà xanh hay còn gọi là cây lưỡi hổ Black Gold Superba. Chúng có hình dáng giống lưỡi hổ thái vàng vằn tuy nhiên lá có màu xanh đen đậm, có viền vàng ở 2 bên mép và chạy song song từ gốc cho đến ngọn hoặc không có viền.

Cây lưỡi hổ tặng tân gia
Cây lưỡi hổ thái xanh

Cây lưỡi hổ thái trắng

Lưỡi hổ thái trắng còn được nhiều người hay gọi là lưỡi hổ có tên gọi khác là cây lưỡi hổ bạc; cây lưỡi hổ bạch kim hay cây lưỡi hổ Silver Queen. Để phân biệt loài lưỡi hổ này với các loài khác ta chú ý vào bản lá của cây to; hình dáng thì cũng gần giống như lưỡi hổ thái nhưng có màu trắng bac hoặc xanh bạc cực kì thu hút ánh nhìn. Loài lưỡi hổ này cũng được xem là nữ hoàng của các loài lưỡi hổ.

Cây lưỡi hổ bạch kim
Cây lưỡi hổ bạch kim

Cây lưỡi hổ búp sen

Cây lưỡi hổ búp sen còn được nhiều người hay gọi bằng cây lưỡi mèo hay cây lưỡi hổ lùn. Sở dĩ chúng có tên gọi như vậy là vì có hình dáng tương tự như một đóa hoa sen đang nở. Lá loài lưỡi hổ này có bản lớn nhưng ngắn; dựa vào màu sắc của lá, lưỡi hổ búp sen có 3 loại cơ bản là: lưỡi hổ búp sen xanh, lưỡi hổ búp sen vằn, lưỡi hổ búp sen viền vàng.

Cây lưỡi hổ búp sen
Cây lưỡi hổ để bàn 5

Loại cây này có hình dáng giống như búp sen đang nở. Lá bản lớn nhưng ngắn, dựa vào màu sắc lá thì lưỡi hổ búp sen có 3 loại cơ bản là: Trên đây là cây lưỡi hổ có mấy loại và cách nhận biết chúng. Hi vọng thông qua bài viết này, quý bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về loại cây mang tên lưỡi hổ này.

Tổng hợp những loài cây lưỡi hổ đang được yêu thích hiện nay
Tổng hợp những loài cây lưỡi hổ đang được yêu thích hiện nay

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hãy liên hệ ngay với Cây cảnh Hà Nội nhé! Nhân viên sẽ tư vấn nhiệt tình và giải đáp các thắc mắc về loài cây lưỡi hổ cũng như các loài cây cảnh khác.

Thông tin liên hệ cây cảnh Hà Nội

Công ty TNHH MTV Cây cảnh Hà Nội

Địa chỉ:

  • Store 1: 628 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 2: 616 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 3: 583 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội

One thought on “Cây Lưỡi Hổ: Cách phân biệt và những điều chưa biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *