Tất tần tật cách chăm sóc cây thiết mộc lan đúng cách nhất

Từ lâu, cây thiết mộc lan đã là loại cây nội thất được ưa chuộng nhất trong thị trường cây nội thất. Tuy nhiên, không mấy ai thành công với trong việc duy trì sự sinh trưởng và phát triển của cây. Làm cho vẻ đẹp ban đầu của cây sau bao năm về nhà trở nên héo mòn và kém sắc. Vì vậy, hôm nay Cây Cảnh Hà Nội sẽ chia sẻ tất tần tật cách chăm sóc cây thiết mộc lan đúng cách nhất.

cách chăm sóc cây thiết mộc lan dúng cách

Cách tăng cường sức đề kháng cho cây

Đầu tiên, khi bạn đặt mua một chậu cây từ cửa hàng hay đại lý về nhà bạn cần lưu ý xử lý một số vấn đề sau để cây sinh trưởng và phát triển tốt:

+ Đặt cây vào vị trí đã định trước khoảng 4 – 5 ngày sau đó đưa ra ngoài trời nơi có ánh sáng khoảng 3-4 ngày, sau đó lại đưa vào trong nhà, quá trình này lặp đi lặp lại 3-4 lần sẽ tăng khả năng sống và phát triển của cây khi đặt trong văn phòng hoặc nhà.

Lí do: vì cây đã thích nghi với môi trường sống trước đó, vệc di chuyển cây sang một môi trường mới cần phải cho cây có thời gian thích nghi.

Xem thêm: Ý nghĩa của cây thiết mộc lan trong cuộc sống

Tất tần tật cách chăm sóc cây thiết mộc lan đúng cách nhất

Tưới nước :

Đây là bước quan trọng trong cách chăm sóc cây thiết mộc lan đúng cách. Vậy, tưới nước như thế nào là đúng:

Thứ nhất, việc tưới nước rất quan trọng tuy nhiên, nếu tưới nước không đúng cách sẽ khiến cho cây chết vì vậy đối với cây thiết mộc lan đặt trong văn phòng, trong nhà không nên tưới nhiều nước, nếu tưới nước không đúng cách chính là hành động gây hại cho cây: khiến cây bị vàng lá, thối vỏ, thôi dễ….

Thứ hai, cần xác định lượng nước cần tưới:

Thiết mộc lan là cây chịu hạn tốt vì thế chỉ cần tưới 1 lần/tuần:

Tùy thuộc độ ẩm của đất để xác định lượng nước cần tưới.

Ngoài ra, khi mua cây thiết mộc lan từ chợ hay mua của người đi bán rong cần để ý xem cây có bị bệnh hay không để xử lý kịp thời.

Trồng Thiết mộc lan ở nơi có ánh sáng thích hợp

Cách chăm sóc cây thiết mộc lan với 3 loại đất này:

+ Để đất quá khô: Trường hợp này các bạn kết hợp việc tưới nước và xịt nước cho lá (giúp cây tươi nhanh hơn). Cần một lượng nước nhiều. Sao cho đất có độ ẩm vừa phải là được.

– Cách khắc phục Trường hợp này các bạn thực hiện tưới nước 1 lần/tuần hoặc 2 lần/tuần tùy theo đất khô thế nào để xác định lượng nước tưới nhiều hay ít, và kết hợp với phun nước cho lá.

+ Đất hơi ẩm: Với trường hợp đất hơi ẩm các bạn có thể ngừng tưới nước hoặc tưới ít hơn nhưng vẫn phải đảm bảo đủ độ ẩm cho đất để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

+ Đất bị úng nước: trường hợp này đất bị nhão, có chứa quá nhiều nước, các bạn ngừng tưới nước để đất thông thoáng thoát nước cho cây. Chờ  vài ngày kiểm tra lại độ ẩm của nước bình thường là được.

Dựa vào chậu cây cùng chất lượng đất để đưa ra lượng nước tưới phù hợp

Phân bón

Đối với cây thiết mộc lan nên chọn phân N.P.K để bón cho cây, trung bình 2-3 tháng bón/1 lần. Nên bón lượng phân vừa phải, tiến hành rắc phân quanh gốc cách thân cây 5-10cm. Tốt nhất sau khi rắc phân xong nên lấp kín phân lại để phân không bị bốc hơi, sau đó tưới đều quanh gốc. Hoặc ta có thể hòa lượng phân NPK vừa phải và tưới đều lên gốc cây.

Còn đối với cây cảnh sống lâu năm ta cần thực hiện chuyển chậu và thêm phần đất mới cho cây – với cách này sẽ giúp cho cây có thể phát triển tốt hơn và sẽ đỡ công chăm bón cho bạn!

Bón phân cho cây thiết mộc lan

Một số bệnh thường gặp ở cây thiết mộc lan

+ Héo lá, khô đầu lá: nguyên nhân là do cây bị thiếu nước. Để xử lý, trước tiên các bạn cắt bỏ những lá bị hỏng sau đó tưới nước kết hợp với phun nước lên lá để cây nhanh hồi phục( thực hiện 2 lần/tuần.)

+ Vàng lá, thối thân, thối gốc: Nguyên nhân là do tưới nhiều nước khiến cây chết dần. Nếu phát hiện kịp thời cây có thể chữa được. Dấu hiệu nhận biết hiện tượng này là toàn bộ lá của mầm nào đó dần ngả sang màu vàng, kết hợp với viêc quan sát độ ẩm của đất

+ Có Biểu hiện bị đốm trắng: Nguyên nhân là do cây đặt trong môi trường có điều hòa máy lạnh thời gian dài dẫn đến xuất hiện vết đốm trắng ở lá, cuống lá.

+ Cây bị bạch lá hay bạc trắng: Hiện tượng này là do câ thiếu ánh sáng thời gian dài

Cách trị một số bệnh thường gặp:

+ Nếu vàng lá và thấy một nhánh nào đó có có biểu hiện thôi bạn cắt tỉa và loại bỏ nhánh đó và bôi vôi vào vị trí mới cắt tỉa. Đồng thời di chuyển cây ra vị trí có ánh sang, nơi thông thoáng.

+ Để xử lý tình trạng lá bạc trắng: các bạn di chuyển cây ra chỗ có ánh sang thích hợp, và chăm sóc cây đến khi cây có lá màu xanh lục mới chuyển vào vị trí cũ. Hay xử lý bằng cách dùng khăn ấm lau sạch đốm trắng, sau đó các bạn dùng bình xịt có pha muốn hoặc pha nước rửa chén phun lên lá khi lá bị đốm trắng nhé.

cây thiết mộc lan

Kết

Trên đây, là tất tần tật các cách chăm sóc cây thiết mộc lan đúng cách. Cây Cảnh Hà Nội tin rằng với những chia sẻ của mình bạn đọc sẽ không còn gặp tình trạng nào không tốt vưới cây cảnh của mình nữa.

Nếu bạn đọc vẫn còn thắc mắc cần Cây Cảnh Hà Nội chia sẻ, vui lòng liên hệ hotline: 088.66.22.088 hoặc fanpage cây cảnh hà nội để được tư vấn kịp thời nhé.

Xem tiếp: Cách trồng và chăm sóc cây kim tiền ra hoa nhiều tài lộc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *