Cây Hoa Trà Tứ Quý: cách trồng, chăm sóc và ý nghĩa phong thủy

Cây hoa trà tứ quý là một loài hoa biểu tượng cho sự phú quý, tài lộc và ý nghĩa trường thọ cho gia chủ. Loài cây này cũng rất được nhiều người yêu thích nhờ vẻ đẹp thanh tao và lại dễ trồng, dễ chăm, cho hoa quanh năm, hoa đẹp, sai hoa.

Cây hoa trà my tứ quý
Cây hoa trà my tứ quý

Tuy nhiên có rất nhiều gia chủ tuy rất thích trồng cây hoa trà này nhưng vẫn còn phân vân, do dự vì lo sợ cây khó trồng, chăm sóc khó, tốn thời gian… Sau đây, Cây Cảnh Hà Nội sẽ giải đáp tất cả các vấn đề liên quan đến cây hoa trà tứ quý, để gia chủ cân nhắc và lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

Tổng hợp về cây trà my tứ quý
Tổng hợp về cây trà my tứ quý

Cây hoa trà tứ quý là gì?

Cây hoa trà tứ quý hay còn gọi là cây trà my tứ quý, cây hồng trà, cây bạch trà, cây trà hoa… Loài cây này có nguồn gốc từ các nước nhiệt đới, và thường tập trung chủ yếu ở khu vực các nước châu Á khí hậu mát nhiệt đới, hoặc cận nhiệt đới như: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Hoa trà tứ quý là cây nhiệt đới
Hoa trà tứ quý là cây nhiệt đới

Cây hoa trà tứ quý là loại cây thân gỗ, có kích thước trung bình khi trưởng thành khoảng từ 1 – 2m. Lá của cây có dạng đơn xếp so le nhau có hình dạng tương tự như lá chè, mép lá có các khía màu xanh đậm và dày phiến.

Hoa trà tứ quý là cây thân gỗ
Hoa trà tứ quý là cây thân gỗ

Hoa cây trà my tứ quý mang vẻ đẹp cuốn hút nhờ màu hoa đặc trưng thường có màu đỏ và hồng, lại rất sai hoa. Hoa của cây thường mọc ở đầu cành bông to, cánh dày nhìn rất bắt mắt và ấn tượng, loài cây này cũng có quả nhưng không được nổi bật như hoa.

Hoa cây trà my tứ quý
Hoa cây trà my tứ quý

Cây hoa trà my tứ quý có mấy loại?

Nếu dựa vào cấu tạo của hoa trà tứ quý loại cây này được chia làm 2 loại: Cây hoa trà tứ quý cánh đơncây hoa trà tứ quý cánh kép.

Hình ảnh cây trà tứ quý

Để biết giá cây trà tứ quý cũng như tham khảo các loại cây trà my bạn có thể tham khảo sản phẩm: CÂY TRÀ MY

Ý nghĩa của cây trà tứ quý

Cây hoa trà tứ quý được nhiều người yêu thích không chỉ mang vẻ đẹp bình dị, thanh cao mà cây còn có khả năng mang đến cho gian chủ sự may mắn cùng không gian lãng mạn.

Cây hoa trà tứ quý đem đến may mắn cho người trồng
Cây hoa trà tứ quý đem đến may mắn cho người trồng

Theo phong thủy, cây Trà tượng trưng cho bản tính kiên trì và niềm đam mê. Cây trà được ví von như một người con gái hiền thục, nết na đúng như vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam truyền thống. Đặc biệt, đối với những phụ nữ độc thân, cây Trà sẽ giúp bạn có mối nhân duyên hạnh phúc.

Cây hoa trà tứ quý đại diện cho vẻ dẹp của người con gái hiền thục
Cây hoa trà tứ quý đại diện cho vẻ dẹp của người con gái hiền thục

Theo quan niệm dân gian, hoa trà tứ quý thường nở rộ hoa vào mùa đông khi các loài cây điều rụng lá, khô héo thì cây trà my lại mở hoa rực rỡ xua tan đi lạnh giá mang đến sự ấm áp, hạnh phúc, giúp  xua đuổi hung khí, đón những không khí vui tươi đến với gia đình.

Hoa trà tứ quý trồng chậu sứ trang trí sân vườn xua đuổi hung khí
Hoa trà tứ quý trồng chậu sứ trang trí sân vườn xua đuổi hung khí

Trà tứ quý hợp mệnh gì?

Cây hoa trà tứ quý nhờ sở hữu hoa có màu đỏ, ngoài ra còn có màu hồng nên cây thuộc hành Hỏa rất phù hợp với người mệnh Hỏa và người mệnh Mộc (Hỏa sinh Mộc). Những người mệnh này trồng cây trà my sẽ gặp được nhiều may mắn, thuận lợi trên con đường tài lộc.

Cây hoa trà tứ quý hợp mệnh hoa và mệnh mộc
Cây hoa trà tứ quý hợp mệnh hoa và mệnh mộc

Tác dụng của cây hoa trà tứ quý

Cây trà mi tứ quý sở hữu vẻ ngoài bắt mặt ưa nhìn nên được sự dụng làm cây trang trí trong nhà, sân vườn cũng như các công trình đô thị, đường phố để tạo nên vẻ đẹp thanh nhã.

Hoa trà tứ quý trồng chậu đá mài trang trí ban công
Hoa trà tứ quý trồng chậu đá mài trang trí ban công

Bên cạnh đó, cây trà my tứ quý còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả như các bệnh về tim phổi, các bệnh về hô hấp và giúp ích rất nhiều trong quá trình hồi phục của bệnh nhân.

Hoa trà tứ quý trồng chậu sứ để sàn đẹp
Hoa trà tứ quý trồng chậu sứ để sàn đẹp

Ngoài ra, hoa trà tứ quý còn có tác dụng giúp làm đẹp da, phòng ngừa các bệnh ung thư và thanh lọc cơ thể đem đến cho họ vẻ đẹp rạng ngời, rất tốt cho phụ nữ.

Hoa trà tứ quý còn dùng để pha nước uống
Hoa trà tứ quý còn dùng để pha nước uống

Cách trồng và chăm sóc cây hoa trà tứ quý

Cây trà my tứ quý là loài cây cảnh cũng tương đối dễ trồng và không tốn quá nhiều thời gian để chăm sóc, khi trồng và chăm sóc cây chỉ cần thực hiện và lưu ý một số yếu tố bên dưới.

Hoa trà tứ quý trồng chậu trang trí sân thượng
Hoa trà tứ quý trồng chậu trang trí sân thượng

Kỹ thuật trồng cây hoa trà tứ quý

Nhu cầu nhiệt độ của cây hoa trà my tứ quý

Cây hoa trà my tứ quý là loài cây chịu bóng có thể chịu nắng nóng nhưng phải có giàn che, chịu rét tốt, cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất trong khoảng nhiệt độ từ 18 ºC đến 23ºC. Thời tiết không khí khô sẽ làm hoa lá dễ bị rụng, còi và sinh trường giảm.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây hoa trà tứ quý
Hướng dẫn cách chăm sóc cây hoa trà tứ quý

Lựa chọn giống cây trà my tứ quý

  • Cây hoa trà tứ quý thường được trồng chủ yếu bằng phương pháp giâm cảnh. Vì vậy nên việc lựa chọn cây giống là rất quan tọng. Nên lựa chọn cây mẹ lâu năm, khỏe mạnh và đặc biệt là không bị sâu bệnh. Chọn cành giống là cành bánh tẻ, không quá non hay quá già
  • Lưu ý nên lựa chọn cây giống từ những cây mẹ có nhiều hoa và hoa nở đẹp, như vậy thì cây con sẽ có khả năng ra hoa nhiều.
Lựa chọn cây trà tứ quý giống khỏe mạnh
Lựa chọn cây trà tứ quý giống khỏe mạnh

Đất trồng cây hoa trà tứ quý

Đất trồng cây trà my tứ quý cũng rất quan trọng, nên lựa chọn đát mùn, tơi xốp, có độ pH chua khoảng 5.5, nếu giá thể trồng không chua có thể bổ sung thêm nước Sunfat Sat 0.2% để tăng độ chua cho đất, điều này sẽ thúc đẩy cây phát triển tốt hơn và nhanh cho hoa hơn.

Nhu cầu đất trồng cây hoa trà tứ quý
Nhu cầu đất trồng cây hoa trà tứ quý

Cách trồng hoa trà my tứ quý

Cây hoa trà tứ quý thường được trồng trong chậu trang trí nội thất văn phòng hoặc trồng đất để trang trí sân vườn.

Kỹ thuật trồng cây trà my tứ quý trong chậu
  • B1: Chuẩn bị chậu phù hợp với kích thước của cây, chọn chậu có lỗ thoát nước thì càng tốt.
  • B2: Dùng vải địa hoặc 1 gạch úp chặn vào lỗ thoát nước, làm như vậy sẽ giúp cây dễ thoát nước và không bị trôi ra ngoài.
  • B3: Rải một lớp viên đất nung khoảng 3-4cm lên bề mặt đáy chậu. Tiếp đến cho đất trồng vào được khoảng ⅓ chậu tiếp theo.
  • B4: Cuối cùng hãy đặt bầu cây cần trồng vào giữa chậu và lấp đất nhỏ mịn xung quanh gốc.
  • B5: Rải sỏi lên lớp đất mặt của chậu mới trồng để đảm bảo tính thẩm mỹ cho chậu cây.
Cách trồng cây hoa tra tứ quý trong chậu
Cách trồng cây hoa tra tứ quý trong chậu

Lưu ý: trước khi trồng cây vào chậu cần xé bỏ túi nilon bọc ngoài tránh làm vỡ bầu cây giúp cây dễ phát triển hơn.

Cách trồng cây hoa trà my tứ quý trong sân vườn
  • B1: Xác định vị trí trồng phù hợp, chọn nơi có ánh sáng vừa đủ, không quá tối và cũng không quá nắng. Chọn nơi trồng có đất tơi xốp, không bị ngập úng vào mùa mưa.
  • B2: Đào hố trồng cây, kích thước hố phải to hơn bầu cây giống, lót thêm một lớp đất vào trồng hố.
  • B3: Tiến hành tháo bầu và dựng cây giống thẳng ở giữa hố và tiến hành lấp đất xung quanh (lưu ý không quá chặt hay đất quá mỏng).
  • B4: Lấp lại hố bằng đất có trộn thêm phân hữu cơ, tro trấu, xơ dừa…. Hãy chú ý luôn giữ đất ẩm cho cây nhanh chóng phát triển.
Cây hoa trà tứ quý trồng sân vườn
Cây hoa trà tứ quý trồng sân vườn

Cách chăm sóc cây trà tứ quý

Cây hoa trà my tứ quý này cách chăm sóc khá đơn giản. Tuy nhiên để chăm sóc cây tốt hơn bạn nên nắm vững một số những kiến thức dưới đây để cây phát triển tốt cho nhiều hoa nhé.

Kỹ thuật chăm sóc cây hoa trà tứ quý
Kỹ thuật chăm sóc cây hoa trà tứ quý

Nhu cầu nước tưới của cây

  • Đây là cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng. Vì vậy, mùa hè nền tưới cây 2 – 3 lần một ngày sáng sớm hoặc chiều mát. Còn mùa thu nên thời tiết mát mẻ nên chỉ tưới 1 lần vào sáng sớm hoặc chiều mát. Màu xuân và mùa đông thì tưới khoảng 2 – 3 tưới một lần. Tùy theo nhiệt độ để điều chỉnh lượng nước tưới sao cho phù hợp.
  • Cách tưới nước cho cây: Tưới từ lá đến thân và dùng bình phun sương tập trung vào gốc. Khi tưới nên tưới ẩm đất, phun sương cho lá cây để đảm bảo độ ẩm cho rễ, thân, lá. Khi cây đang nở hoa nên hạn chế tưới, chỉ tưới vào khi đất khô, đến hết kỳ ra hoa thì tưới lại bình thường.
Nước tưới cho cây trà tứ quý
Nước tưới cho cây trà tứ quý

Lưu ý: Cây hoa trà tứ quý ưa nước sạch, hạn chế tưới nước hóa chất hoặc Clo. Nếu dùng nước máy hãy để qua đêm trong thùng nhựa thoát hết khí Clo.

Nhu cầu phân bón của cây

Khuyến kích dùng phân bón hữu cơ hoặc phân chuồng ủ hoai để bón gốc cho cây hoa trà tứ quý. Hạn chế sử dụng phân bón hóa học. Mỗi tháng bón khoảng 2 lần, không nên bón nhiều sẽ làm cho cây bị héo rũ, vàng lá hoặc chết.

Thường xuyên bón phân cung cấp dinh dưỡng cho cây tra my tứ quý luôn tươi tốt
Thường xuyên bón phân cung cấp dinh dưỡng cho cây tra my tứ quý luôn tươi tốt

Bên cạnh đó, có thể bón phân lúc mới trồng cây trà my lúc cây còn nhỏ để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây phát triển. Đến khi cây trưởng thành nên giảm bớt, chỉ cần bón 1 lần vào tháng 7 – tháng 8 để cây có đủ dinh dưỡng sinh trưởng qua mùa đông và chuẩn ra hoa ở đầu màu xuân.

Cách chăm sóc cây trà my tứ quý ra hoa
Cách chăm sóc cây trà my tứ quý ra hoa

Phòng bệnh của cây hoa trà my tứ quý

Thường xuyên cắt tỉa những cánh lá thừa hoặc đang bị sâu bệnh, vàng lá hay nhiễm nấm bệnh. Định kỳ hàng tháng nên phun thuốc trừ sâu pha loãng, hoặc sử dụng thuốc trừ sâu sinh học gồm: rượu ngâm tỏi, gừng, ớt để diệt trừ sâu bệnh. Trong thời kỳ sâu bệnh thì không nên sử dụng bất kỳ biện pháp trừ sâu.

Phòng trừ sâu bệnh hại cây hoa trà tứ quý
Phòng trừ sâu bệnh hại cây hoa trà tứ quý

Cắt tỉa cây hoa trà my tứ quý

  • Thường xuyên cắt tỉa để cây hoa trà tứ quý phát triển và đảm bảo tính thẩm mỹ cao. Thời gian cắt tỉa tốt nhất là khi cây ngừng ra hoa.
  • Cách cắt tỉa cây: Đầu tiên hãy loại bỏ những tán cây lá chết và mọc um tùm. Tiếp theo hãy cắt tỉa lá mỏng và thân bên trong để ngăn ngừa sâu bệnh.
Bán cây hoa trà tứ quý tại Hà Nội giá rẻ
Bán cây hoa trà tứ quý tại Hà Nội giá rẻ

Trên đây là những thông tin liên quan đến cây hoa trà tứ quý và cách trồng cũng như cách chăm sóc cây chi tiết nhất để cây sai hoa, Cây Cảnh Hà Nội hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về cây trà my tứ quý và sở hữu những chậu cây hoa trà my thật là đẹp. Chúc bạn thành công!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *