Cây thằn lằn có tác dụng gì? Phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Cây thằn lằn là loại cây cảnh leo bám tường tốt thường được nhiều người lựa chọn để trồng trong nhà, leo bám trên tường để trang trí tạo không gian xanh mát cho ngôi nhà, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, khu resort… Bên cạnh đó trong đông y, quả của cây thằn lằn còn là một loại thuốc quý, người ta hay gọi là cây thuốc thằn lằn đá.

Cây thằn lằn bám tường
Cây thằn lằn bám tường

Cây thằn lằn có mấy loại?

Cây thằn lằn còn gọi là cây vẩy ốc bám tường, cây sung thằn lằn, cây dây leo thằn lằn, cây dây thằn lằn thuộc họ dâu tằm (Moraceae).  Hiện nay chúng có rất nhiều loại khác nhau như: cây thằn lằn đá, cây thằn thằn cẩm thạch, cây thằn lằn leo lá to… Cây thằn lằn ở đâu? Các loại thằn lằn đều có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á như: Nhật Bản, Trung Quốc hay Indonesia.

Cây thằn lằn đá

Cây thằn lằn cẩm thạch

Cây thằn lằn leo lá to

Tên gọi khác: Cây thằn lằn bò, cây thằn lăn lằn lá nhỏ, cây thằn lằn vảy ốc, cây thằn lằn leo..

Cây thằn lằn tiếng anh là gì? Ficus pumila

Tên gọi khác: thằn lằn bông, cây vẩy ốc cẩm thạch, cây thằn lằn kiểng …

Tên tiếng anh: Ficus pumila L

Tên gọi khác: cây thường xuân thái, cây tắc kè, cây thằn lằn lá to

Tên tiếng anh: Rhaphidophora korthalsii

Cây lan vảy ốc, cây thằn lằn bò
Cây lan vảy ốc, cây thằn lằn bò
Cây thằn lằn cẩm thạch được nhiều người yêu thích
Cây thằn lằn cẩm thạch
Cây thằn lằn lá to
Cây thằn lằn lá to

Trong đó, cây thằn lằn bò được trồng nhiều nhất vì có tốc độ phát triển nhanh và dễ chăm sóc giá thành rẻ. Còn được yêu thích nhất là thằn lằn cầm thạch vì sở hữu hộ lá đổi màu (lá có màu hồng khi non và chuyển sang màu trắng hoặc xanh khi về già).

Cây thằn lằn vảy ốc bám tường tạo mảng xanh đep
Cây thằn lằn vảy ốc bám tường tạo mảng xanh đẹp

Các loại thằn lằn nào cũng bám tường tốt, dễ chăm sóc, tuy nhiên tùy vào nhu cầu và sở thích mà lựa chọn loại thằn lằn phù hợp.

Hình ảnh cây thằn lằn đá leo tường
Hình ảnh cây thằn lằn đá leo tường

Đặc điểm cây thằn lằn bám tường

Cây thằn lằn là loài cây dây leo, có chiều cao khi trưởng thành lên đến 3-5m, thần cây phân thnah nhiều nhánh khác nhau, rễ cọc bám chặt và lan rộng ra khắp bề mặt. Trên thân cây có chứa lớp mủ màu trắng.

Hình ảnh cây thằn lằn leo tường (dây thằn lằn leo tường)
Hình ảnh cây thằn lằn leo tường (dây thằn lằn leo tường)

Lá thằn lằn thuộc lá đơn mọc so le quanh thân cây. Lá có hình trái tim gần giống với vảy ốc, trên mặt lá có chứa nhiều lông con nên bạn sẽ có cảm giác nhám khi chạm vào lá.

Lá thằn lằn xanh lá cây khi về già
Lá thằn lằn xanh lá cây khi về già

Cây thằn lằn có hoa không? Hoa của cây thằn lằn nhỏ và dường như ít được chú ý đến bằng lá và quả. Cây thằn lằn ra quả có dạng quả hạch, có chiều dài khoảng 15mm, hình trứng, có một hạch cứng hình trái xoan. Quả thằn lằn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Quả cây thằn lằn có ăn được không? Loại quả này có thể ăn được thường dùng để bào chế thuốc chữa bệnh.

Trái cây thằn lằn
Trái cây thằn lằn

Hình ảnh cây thằn lằn

 

Ý nghĩa cây thằn lằn

Cây thằn lằn có phần rễ cọc phát triển, bám chắc và lan rộng đều này thể hiện sức mạnh trường tồn, sự gắn kết, gắn bó của các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, còn là sự sinh sôi nảy nở, phát triển không ngừng lớn mạnh.

cây lá thằn lằn thể hiện sự phát triển
Cây lá thằn lằn thể hiện sự phát triển

Trồng cây vảy ốc trong khuôn viên nhà sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn và thành công trong cuộc sống. Nhất là với những người còn trẻ, đang trên con đường xây dựng và phát triển sự nghiệp thì cây sẽ tiếp thêm cho bạn sự kiên trì và nhiệt huyết để vượt qua giông ba bão táp.

Cây thằn lằn phong thủy
Cây thằn lằn phong thủy

Cây thằn lằn có tác dụng gì? Có nên trồng cây thằn lằn không? Lợi ích của cây thằn lằn

Nhiều người luôn phân vân không biết cây thằn lằn đá có tác dụng gì? Thì đây là câu trả lời: Thằn lằn là loài cây cảnh thường được trồng để trang trí tô điểm cho không gian sống và làm việc ngoài ra cây còn được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Nhắc đến các tác dụng của cây thằn lằn thì không thể bỏ qua các công dụng dưới đây.

Tác dụng của cây thằn lằn đá
Tác dụng của cây thằn lằn đá

Cây thằn lằn dùng để trang trí tăng giá trị thẩm mỹ

Cây vẩy ốc có khả năng bám tường tốt, nhờ màu xanh của lá và tốc độ phát triển nhanh nên thường được nhiều người chọn trông để tạo nên một bức tường tươi mát, che đậy đi sự thô cứng của bức tường bằng xi măng khiến không gian vô cùng xanh tươi, mát mẻ. Ngoài ra, cây vảy ốc cũng có thể trồng chậu để trang trí hoặc leo bám tường theo nhiều hình dạng khác nhau đem đến giá trị thẩm mỹ cao.

Công dụng cây thằn lằn
Công dụng cây thằn lằn

Cây thằn lằn thanh lọc không khí tốt

Cũng như bao loại cây cảnh khác, cây vảy ốc thằn lằn này có khả năng thanh lọc không khí tốt, mang đến một bầu không khí trong lành và mát mẻ cho không gian mà chúng xuất hiện.

Cây vảy ốc lọc khí tốt
Cây vảy ốc lọc khí tốt

Cây thằn lằn ứng dụng trong việc chữa bệnh

Không chỉ mang ý nghĩa sâu sắc và tính thẩm mỹ cao mà cây thằn lằn còn có tác dụng trong việc chữa bệnh. Vậy, cây thằn lằn trị bệnh gì? Quả cây thằn lằn có tác dụng gì? Theo Đông y, công dụng của trái cây thằn lằn và thân cây chứa các chất chống oxi hóa cao và là một vị thuốc chữa một số bênh.

Công dụng tuyệt với của cây thằn lằn
Công dụng tuyệt với của cây thằn lằn

Cây thằn lằn đá chữa bệnh gì? Cây thằn lằn leo chữa bệnh gì? Thành phần có trong cây thằn lằn có thể chữa một số bệnh phải kể đến như:

  • Giúp thanh nhiệt cơ thể
  • Hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp
  • Hỗ trợ điều trị liệt dương
Cây thuốc quý sung thằn lăn
Cây thuốc quý sung thằn lăn

Cách trồng và chăm sóc cây thằn lằn

Thằn lằn là loại cây có tốc độ phát triển nhanh nên cũng rất dễ trồng và dễ chăm sóc, ít sâu bênh nên thường được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất cần biết cách trồng, cách chăm sóc cây cơ bản để đạt hiệu quả cao nhất.

Cây trồng và chăm sóc cây thằn lằn
Cây trồng và chăm sóc cây thằn lằn

Cách nhân giống cây thằn lằn

Cây vảy ốc thường được nhân giống bằng nhiều phương pháp khác nhau. Cây có thể trồng bằng hạt, có thể mua hạt giống cây thằn lằn tại các của hàng chuyên bán hạt giống trên thị trường để về gieo.

Cách ươm cây thằn lằn

Ngoài ra, cây vảy óc còn được trồng bằng cách giâm cành. Trong phương pháp này thì việc lựa chọn cành tốt để giâm là vô cùng cần thiết. Nên chọn lựa những cành bánh tẻ và chưa chồi xanh tốt vì đó là những cành khỏe mạnh, mang lại hiệu quả cao, giúp dễ dàng nhân giống để thu được một cây mới chất lượng.

Cách ươm cây vảy ốc thằn lằn
Cách ươm cây vảy ốc thằn lằn

Cách giâm cành cây thằn lằn

Cắt một đoạn cành nhỏ có chiều dài khoảng 20 đến 30cm, cắm vào chậu đã chửa đất trồng, tưới nước với liều lượng vừa đủ ẩm. Sau đó, đặt chậu tại những vị trí mát mẻ, ẩm và có nhiều ánh sáng tự nhiên đế cành giảm nhanh chóng sinh trường.

Giâm cành cây vảy ốc thằn lằn
Giâm cành cây vảy ốc thằn lằn

Cách trồng cây thằn lằn đúng kỹ thuật đạt hiệu quả cao

Cách trồng cây thằn lằn bám tường tương đối đơn giản, chỉ cần thực hiện theo những chỉ dẫn dưới đây là hoàn toàn có thể thu được những cây thằn lằn xanh mướt để tô điểm cho không gian sống, làm việc và giải trí.

Cách trồng cây thằn lằn cẩm thạch
Cách trồng cây thằn lằn cẩm thạch
  • Cây giống: có thể sử dụng cây giống tự giâm hoặc có thể mua cây giống thằn lằn có bán trên thị trường để về trồng.
  • Cây thằn lằn đất trồng: không quá kén nhưng cây phát triển tốt trên đất đất thịt, đất thịt pha hay đất cát… Hoặc có thể sử dụng hỗn hợp đất trồng cây tự trộn hoặc mua sẵn trên thị trường.
  • Trồng cây thằn lằn như thế nào? Tiến hành trồng: Đào một hỗ có kích thước phù hợp với cây giống cần trồng, đặt cây giống vào trong hố sau đó lấp đất lại rồi tưới nước cho đất ẩm.
cách trồng cây thằn lằn leo tường
Cách trồng cây thằn lằn leo tường

Lưu ý: Trong thời gian giâm cành và mới trồng cây thằn lằn, thì cần đảm bảo đủ lượng nước để cây có thể sinh trưởng tốt. Hơn nữa, nếu muốn tốc độ nảy chổi và nhanh chóng phủ kín tường nhanh hơn thì tưới nước đều đặn với tần suất là 1 lần/ngày và bón thêm cho cây một chút phân bón lá định kì 2 tuần/ lần.

Cách trồng cây thằn lằn bò
Cách trồng cây thằn lằn bò tường

Cách chăm sóc cây thằn lằn

Việc chăm sóc cây thằn lằn sau khi trồng là vô cung cần thiết, nhằm đảm bảo cây luôn được xanh tốt thì bạn cần phải cung cấp lượng nước tưới phù hợp cho cây cho cây. Cây thằn lằn trồng ở đâu? Nên đặt hoặc trồng cây thằn lằn tại những vị trí có nhiều ánh sáng bởi đây là loại cây sinh trưởng rất tốt khi có nhiều ánh sáng.

Cây thằn lằn trồng trong nhà
Cây thằn lằn trồng trong nhà

Cây thằn lằn khi vào giai đoạn đã trưởng thành, tức là khi chúng có thể lan rộng ra khắp vùng thì việc tưới nước không cần phải thực hiện thường xuyên nữa. Vì chúng có khả năng chịu được nắng nóng rất tốt. Nếu tưới quá nhiều trong thời gian này cây dễ bị ứ nước dẫn đến cây bị úng rễ và chết cây.

cách chăm sóc cây thằn lằn cẩm thạch
Cách chăm sóc cây thằn lằn cẩm thạch

Nên thường xuyên thực hiện việc cắt tỉa đi những lá vàng úa, để không gây mất mỹ quan và giúp cây có thể sinh trưởng tốt hơn. Đông thời có thể tạo dáng cho cây thằn lằn để có những hình dạng đẹp bắt mắt. Lưu ý cần dùng dụng cụ bén để cắt tỉa tránh tình trạng bị đứt dây và không ảnh hưởng tới những nhánh cây khác.

Những câu hỏi hay gặp về cây thằn lằn

Cây thằn lằn có làm hỏng tường gây hư hại không?

Cây thằn lằn bám chắc trên bề mặt tường, do đó, không ít người băn khoăn liệu cây thằn lằn có làm hư hỏng tường hay không? Và xem đây như là tác hại của cây thằn lằn. Tuy nhiên trên thực tế rễ cây thằn lằn chỉ bám nông trên bề mặt tường do đó, nó không có khả năng phá vỡ kết cấu của tường. Trường hợp gây ảnh hưởng đến kết cấu tường như nứt tường sẽ không hề xảy ra nếu bạn trồng cây thằn lằn leo lên tường.

Thằn lằn bò không làm hỏng tường
Thằn lằn bò không làm hỏng tường

Trồng cây thằn lằn có rắn không?

Cây thằn lằn toàn thân hoàn toàn không thu hút rắn, nên có thể trồng cây như những loại cây khác. Bên cạnh đó thường xuyên cắt tỉa cây để tránh rậm rạp và ẩm ướt để tránh sâu bọ trú ngụ.

Cây thằn lằn có tác dụng gì? Phân loại, cách trồng và chăm sóc hiệu quả nhất
Cây thằn lằn có tác dụng gì? Phân loại, cách trồng và chăm sóc hiệu quả nhất

Như vậy là Cây Cảnh Hà Nội đã cùng bạn tìm hiểm chi tiết về loại cây thằn lăn này, về cách trồng, cách chăm sóc, công dụng cũng như ý nghĩa của cây. Nếu bạn còn thắc mắc nào về loại cây này hãy liên hệ đến Cây Cảnh Hà Nội, chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn. Cây Cảnh Hà Nội hy vọng các bạn có thể tự tay trồng cho mình những cây thằn lằn xanh tốt, nhuộm màu xanh cho ngôi nhà của bạn. Chúc các bạn thành công!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *