2 kỹ thuật vàng trong làng cắt tỉa cây cảnh bonsai bạn nên biết

kỹ thuật cắt tỉa cây cảnhKhông còn nghi ngờ gì nữa, cách quan trọng nhất để tạo nên một cây cảnh có đẹp hay không chính là ở nghệ thuật cắt tỉa. Về cơ bản, có hai kỹ thuật cắt tỉa cây cảnh bonsai khác nhau: Một là, cắt tỉa bảo trì, để duy trì và tinh chỉnh hình dạng hiện có của Cây cảnh. Hai là, cắt tỉa cấu trúc, bao gồm việc cắt tỉa nghiêm ngặt hơn để tạo cho cây một hình dạng hoặc kiểu dáng cơ bản.

Trước khi thảo luận về cả hai kỹ thuật cắt tỉa trên chi tiết hơn. Bạn hãy xem một số thông tin cơ bản về cách phát triển của cây nhé. 

Cây có xu hướng phát triển lên phần đỉnh. Cơ chế tự nhiên này khuyến khích cây phát triển cao hơn để ngăn chặn chúng bị che khuất bởi những cây cạnh tranh. Bằng cách phân phối sự phát triển của chúng. Các nhánh bên trong và bên dưới của cây cuối cùng cũng sẽ chết. Trong khi các nhánh trên cùng phát triển vượt trội. Đây chính là vấn đề trong việc thiết kế những mẫu cây bonsai.

Nền tảng cơ bản này cho thấy tầm quan trọng của việc cắt tỉa chính là một kỹ thuật để chống lại sự phát triển mạnh mẽ ở đỉnh. Buộc cây phải phân phối lại sự phát triển đồng đều cho phần bên trong và phần dưới của cây.

cat-tia-cay-canh-bonsai
Cắt tỉa cây si xanh

kỹ thuật 1: Cắt tỉa bảo trì cây cảnh

Mục tiêu của việc cắt tỉa bảo trì là duy trì và tinh chỉnh hình dạng của cây. Như đã giải thích ở trên, cây sẽ tập trung phần lớn sự phát triển ở phần trên và phần ngoài của cây. Điều quan trọng là phải cắt tỉa những khu vực tăng trưởng này thường xuyên. Để khuyến khích sự phát triển của các bộ phận bên trong của cây.

Khi nào nên tỉa cây cảnh tốt nhất?

Việc cắt tỉa bảo trì có thể được thực hiện trong suốt mùa tăng trưởng, thường là từ tháng 3 đến tháng 9 của năm.

Xem thêm: Dịch vụ cắt tỉa cây cảnh tại Hà Nội

Cách cắt tỉa cây cảnh bonsai như thế nào?

Việc cắt tỉa bảo trì là cần thiết để duy trì hình dạng của cây. Để làm như vậy, chỉ cần tỉa cành / chồi đã vượt quá kích thước / hình dạng tán dự định bằng cách sử dụng kéo cắt cành hoặc máy cắt bình thường. Sử dụng các vật dụng chuyên dụng cho việc tỉa cây  sẽ giúp ích đáng kể. Đừng ngại cắt tỉa cây cảnh của bạn. Điều quan trọng, là nên cắt tỉa ở bộ phận bên ngoài và trên cùng để quá trình phát triển của cây  diễn ra đồng bộ hơn. 

Trái ngược với cây rụng lá, cây thông và một số cây lá kim nên được kẹp bằng tay. Sử dụng kéo để tỉa một số loài cây lá kim sẽ dẫn đến tán lá màu nâu chết ở phần cắt. Để ngăn chặn điều này xảy ra, giữ đầu giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn và cẩn thận bức nó ra.

Một phương pháp cắt tỉa cây cảnh bonsai khác là rụng lá. Chính là loại bỏ những lá vàng úa trong mùa hè để nhánh cây ra lá mới.  Kỹ thuật này  dẫn đến giảm kích thước lá và tăng sự phân nhánh đó.  

cắt tỉa cây thông

Kỹ thuật 2: Cắt tỉa cấu trúc cây cảnh

Để một cây cảnh đang phát triển bình thường bỗng nó phát triển theo cách bạn mong muốn. Điều này, sẽ liên quan đến việc cắt những cành lớn.  Hay đây còn gọi là cắt tỉa cấu trúc cây cảnh. Quyết định xem những nhánh nào nên ở và những nhánh nào nên được loại bỏ phụ thuộc vào kinh nghiệm và độ thẩm mỹ của người cắt tỉa nữa. 

Vì vậy, trước khi cắt tỉa theo cấu trúc cây cảnh này bạn nên học hỏi thêm những kinh nghiệm từ những người trong nghề nhé. Hoặc nghiên cứu chuyên sâu về kỹ thuật cắt tỉa không nên cắt tỉa một cách tự do nhé.

Khi nào thì cắt tỉa cấu trúc cây cảnh phù hợp nhất?

Nhìn chung, đầu mùa xuân, cuối mùa thu là thời điểm thích hợp để cắt tỉa cấu trúc một cây. Đây là thời điểm ngay trước và sau mùa sinh trưởng của cây. Là điều kiện lý tưởng trong việc cắt tỉa cây cảnh phù hợp nhất. Hơn nữa, cắt tỉa cây cảnh vào mùa này cây dễ đẻ nhánh và hạn chế một số loại bệnh có thể thâm nhạp vào vét cắt. 

Cách cắt tỉa cấu trúc cây cảnh như thế nào?

Đặt cây cảnh trên bàn ngang tầm mắt. Bước đầu tiên là loại bỏ tất cả những cây gỗ chết khỏi cây. Bây giờ hãy dành chút thời gian để quan sát cây của bạn. Quyết định xem những nhánh nào không phù hợp với thiết kế mình mong muốn và sẽ cần phải loại bỏ nó.

Cắt tỉa cành dày sẽ tạo ra những vết sẹo xấu xí trên cây. Nhưng bằng cách sử dụng một máy cắt tỉa đặc biệt. Nó sẽ hạn chế những vết sẹo xấu xí đó. 

Bạn cắt tỉa cấu trúc vào mùa xuân này và chờ đợi thay chậu cho đến mùa xuân năm sau (khi cây đã phục hồi hoàn toàn từ việc cắt tỉa cấu trúc) nhé.

Cây cảnh Hà Nội vừa chia sẻ cho bạn 2 kỹ thuật vàng trong việc cắt tỉa cây cảnh bonsai. Đây là kinh nghiệm trong hơn 10 năm kinh doanh và cắt tỉa ra nhiều mẫu cảnh cảnh đẹp.

Nếu bạn còn biết kỹ thuật cắt tỉa cây cảnh bonsai  nào đẹp, đừng ngần ngại hãy chia sẻ với chúng tôi nhé. 

Xem thêm: Một số loại cây cảnh bonsai tại Cây cảnh Hà Nội

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *