Tổng Hợp Các Loại Cây Đuôi Công Tên Khoa Học Cách Trồng Chăm Sóc

Cây đuôi công luôn sở hữu cho mình những bộ lá tuyệt đẹp. Tuy nhiên, chúng luôn khiến chúng ta phải tò mò là loài cây này có bao nhiêu loại? Liệu các loại cây đuôi công có dễ trồng và dễ chăm sóc không?

Các phân biệt các dạng cây đuôi công phổ biến nhất hiện nay
Các phân biệt các dạng cây đuôi công phổ biến nhất hiện nay

Để trả lời cho những thắc mắc đó của bạn, Cây Cảnh Hà Nội mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết:

Tổng hợp các loại Cây Đuôi Công
Tổng hợp các loại Cây Đuôi Công

Cây đuôi công hay còn được gọi là cây Calathea hay cây Goeppertia; chúng là loài cây trồng trong nhà khá nổi tiếng hiện nay. Các loại cây đuôi công tạo sự chú ý nhờ sở hữu bộ là tuyệt đẹp và cực hấp dẫn; là loại cây thân thảo lâu năm thuộc họ thực vật  Marantaceae (họ dong).

Cây đuôi công sở hữu bộ lá đẹp
Cây đuôi công sở hữu bộ lá đẹp
Các dạng lá của cây đuôi công
Các dạng lá của cây đuôi công

Có nhiều loại đuôi công khác nhau, theo thống kê trên thế giới hiện nay có gần 300 loại đuôi công; mỗi loại mang một vẻ đẹp riêng và được phân biệt bởi hình dáng và màu sắc của bộ lá. Cây Cảnh Hà Nội sẽ giới thiệu đến bạn đọc các loại cây đuôi công nổi bậc hiện nay.

Cây đuôi công thích hợp trồng trong nhà
Cây đuôi công thích hợp trồng trong nhà
Cây đuôi công sở hữu các kiểu lá đẹp
Cây đuôi công sở hữu các kiểu lá đẹp

Bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm: Cây Đuôi Công

Các loại cây Đuôi Công Calathea đang được yêu thích nhất

Cây đuôi công rắn đuôi chuông (Calathea Lancifolia)

Cây đuôi công rắn đuôi chuông hay cây đuôi phụng có tên khoa học là Calathea Lancifolia; chúng lá loại cây cũng khá nổi tiếng hiện nay; với đặc điểm lá dài, hẹp có màu xanh nhạt và đậm xen kẻ nhau. Mặt trên của lá có nền màu xanh lục nhạt và các vệt xanh đậm bố trí so le nhau qua gân chính của lá. Mặt dưới của câ có màu đỏ tía.

Cây đuôi phụng Calathea Lancifolia
Cây đuôi phụng Calathea Lancifolia

Cây đuôi công sọc tím – Pinstripe Calathea (Calathea Ornata)

Cây đuôi công sọc tím có tên khoa học là Calathea Ornata và tên tiếng anh là Pinstripe Calathea. Loại đuôi công này có đặc điểm thân cao hấp dẫn và sở hữu những chiếc lá bầu hình trứng có màu xanh lục; chúng có chiều cao trung bình từ 30-40cm. Những chiếc lá nổi bậc nhờ những vệt sọc trắng hồng và sáng, đặc biệt thần cây có màu đỏ tía rất đẹp.

Cây Calathea Ornata
Calathea Ornata

Cây đuôi công táo xanh – Calathea lá tròn (Calathea Orbifolia)

Cây đuôi công táo xanh hay còn gọi là Calathea lá tròn có tên khoa học là Calathea Orbifolia. Chúng sở hữu những chiếc lá bản lớn rộng 20 – 30 cm; trên bề mặt lá có cóc sọc màu kem và màu xanh nhạc xen kẹ nhau. Đuôi công táo xanh thích điều kiện ẩm ướt và đất trồng thóa nước tốt, rất thích hợp trồng trang trí trong nhà.

Cây đuôi công táo xanh trồng chậu đá mài
Cây đuôi công táo xanh trồng chậu đá mài

Cây đuôi công lông vũ (Calathea rufibarba)

Cây đuôi công lông vũ hay cây đuôi công lá nhám sóng biển có tên khoa học là Calathea rufibarba. Đâu là loại cây có bộ lá tuyệt vời. Lá của cây có hình mũi mác với thân màu đỏ tía. Cây thích hợp trồng trong điều kiện ánh sáng thấp. Cây Calathea rufibarba có 2 màu lá cơ bản là lá màu xanh và lá màu tím ở mặt dưới.

Cây Đuôi công bạc viền xanh (Calathea Corona)

Cây đuôi công bạc viền xanh có tên khoa học Calathea Corona; chúng sở hửu một tán lá lớn bóng với các hoa văn màu xanh nhạt đến màu kem. Cây phát triển tốt nhất trong đất có khả năng thoát nước tốt.

Cây Calathea Corona
Cây Calathea Corona

Cây đuôi công lá đốm (Calathea Makoyana)

Cây đuôi công lá đốm hay cây lông công có tên khoa học Calathea Makoyana. Cây sở hữu những chiếc lá mỏng với màu xanh đậm và tím hấp dẫn với những mảng màu xanh mạ tô điểm trên bề mặt lá. Các hoa văn trên lá có hình lông công nên chúng cũng được gọi là cây lông công. Đây loài loại cây thích ánh sáng và độ ẩm cao.

Cây đuôi công lá đốm Calathea Makoyana
Cây đuôi công lá đốm Calathea Makoyana

Cây đuôi công huy chương (Calathea Veitchiana)

Cây đuôi công huy chương hay cây Calathea huy chương có tên khoa học Calathea Veitchiana; đây là loại cây sở hữu những chiệc lá hình bầu dục rất lớn, với màu xanh đậm ở mặt trên và màu tím đậm ở mặt dưới. Mặt lá có lông và mép lá có màu xanh đậm với đường viền màu kem.

Cây đuôi công huy chương
Cây đuôi công huy chươngCalathea Veitchiana

Cây đuôi công Warscewiczii (Calathea Warscewiczii)

Cây đuôi công Warscewiczii có tên khoa học là Calathea Warscewiczii; loại cây này sở hữu bộ lá hình mũi mác, màu xanh đậm, mượt mà với kiểu lá màu xanh nhạt hơn. Cây đuôi công Warscewiczii thích độ ẩm cao.

Cây đuôi công Calathea Warscewiczii
Cây đuôi công Calathea Warscewiczii

Cây đuôi công tím lá tròn (Calathea roseopicta ‘Dottie’)

Cây đuôi công tím lá tròn có tên khoa học là Calathea roseopicta ‘Dottie’; loài cây này nổi bật bởi tán lá màu xanh đậm gần như ngã về màu đen, với vđường viền mầu hồng đỏ trên mỗi lá. Cây phát triển tốt nhất ở những nơi có độ ẩm cao và ánh sáng mặt trời gián tiếp.

Cây đuôi công tím lá tròn Calathea roseopicta 'Dottie'
Cây đuôi công tím lá tròn Calathea roseopicta ‘Dottie’

Cây đuôi công lá hồng viền xanh (Calathea roseopicta ‘Rosey’)

Cây đuôi công lá hồng viền xanh hay cây đuôi công roseopicta rosey có tên khoa học là Calathea roseopicta ‘Rosey‘. Chúng có lá hình bầu dục lớn với các cạnh màu xanh lục và tâm màu hồng với mặt dưới màu tím có thể gập lại trong đêm. Nên trồng cây ở nơi đất thoát nước tốt và đảm bảo tránh gió lạnh.

Cây đuôi công lá hồng viền xanh
Cây đuôi công lá hồng viền xanh Calathea roseopicta ‘Rosey’

Cây đuôi công xanh – (Calathea Concinna)

Đuôi công xanh có tên khoa học là Calathea Concinna; chúng có tên gọi khác là cây ngựa vằn, cây có hình mũi mác, màu xanh lục nhạt, với những mảng lá hình mác màu xanh đậm tỏa ra từ gân chính giữa. Lá mọc đối trên ngọn thân dài màu lục nhạt.

Cây Calathea Concinna nở hoa trắng liên tục. Nó là một loại cây rất đẹp, thu hút các loài chim, ong và bướm. Cây thích hợp trồng trong nhà, khi trồng cây nên tưới nước ổn định tránh để đất trồng cây bị khô.

Cây Calathea Concinna nội thất
Cây Calathea Concinna nội thất

Cây đuôi công sọc đen (Calathea ornata ‘Sanderiana’)

Cây đuôi công sọc đen hay cây đuôi công đen, hắc công vỹ có tên khoa học là Calathea ornata ‘Sanderiana’; chúng có màu xanh đạm bóng với các đường viền màu kem hoa hồng và mặt dưới màu tím. Đuôi công sọc phát triển tốt nhất ở những nơi có ánh sáng gián tiếp.

Cây Calathea ornata 'Sanderiana'
Cây Calathea ornata ‘Sanderiana’

Cây đuôi công Crocata (Calathea Crocata)

Cây đuôi công Crocata hay ngọn lữa vĩnh cửu, cây Eternal Flame có tên khoa học là Calathea Crocata. Chúng có nguồn gốc ở Brazil với những chiếc lá xù xì, hình mũi mác, màu xanh đậm. Cây bền và rất đẹp với những bông hoa màu vàng cam. Cây thích độ ẩm cao và thích ánh sán mặt trời gián tiếp.

Cây đuôi công Calathea Crocata
Cây đuôi công Calathea Crocata

Cây đuôi công Lubbersiana (Calathea Lubbersiana)

Cây đuôi công Lubbersiana có tên khoa học Calathea Lubbersiana; chúng là những chiếc lá loang lỗ, đẹp đẽ và đầy quyến rũ với các sắc thái khác nhau, từ màu xanh lá cây đậm đến màu vàng rất tươi. Cây phát triển tốt trong điều kiện điều kiện độ ẩm thuận lợi và ánh sáng mặt trời gián tiếp.

Cây Calathea Lubbersiana
Cây Calathea Lubbersiana

Cây đuôi công Oppenheimiana (Ctenanthe Oppenheimiana)

Cây đuôi công Oppenheimiana đây là một biến thể của Calathean với tên khoa học là Ctenanthe Oppenheimiana. Chúng sở hữu những chiếc lá dài, nhiều lông màu xanh lá cây đậm, sáng, có sọc và được vá ở đầu bằng màu trắng và hồng. Mặt dưới có màu rượu trầm. Trên những chiếc lá non mềm có màu sắc tỏa ra màu đỏ rực.

Cây Ctenanthe Oppenheimiana
Cây Ctenanthe Oppenheimiana

Cây đuôi công Network (Calathea musaica)

Cây đuôi công Network có tên khoa học là Calathea musaica. Đây là loài cây tuyệt đẹp, đây là giống cây sở hữu những chiếc lá nhỏ màu xán lá cây có những vệt loan lổ. Cây sẽ phát triển tốt nhất khi được đặt ở nơi có ánh sáng gián tiếp.

Cây Calathea musaica
Cây Calathea musaica

Cây đuôi công cẩm thạch (Calathea ‘Fusion White’)

Cây đuôi công cẩm thạch có tên khoa học là Calathea ‘Fusion White’; chúng có màu trắng kết hợp với màu xanh lục tuyệt đẹp ở mặt trên; và màu tím tươi ở mặt dưới.

Cây đuôi công cẩm thạch
Cây đuôi công cẩm thạch

Để đảm bảo cây luôn đẹp cần để chúng ở nơi có độ ẩm chấp nhận được, cũng như tiếp xúc với ánh sáng mặt trời gián tiếp.

Cây Calathea 'Fusion White' đẹp
Cây Calathea ‘Fusion White’ đẹp

Cây đuôi công bạch hổ trắng (Calathea albertii ‘White Tiger’)

Cây đuôi công bạch hổ trắng có tên khoa học Calathea albertii ‘White Tiger’, chúng sở hữu hoa văn màu trắng quyến rũ hình sóng trên nền lá xanh đậm.

Cây Calathea albertii 'White Tiger'
Cây Calathea albertii ‘White Tiger’

Cây đuôi công ngôi sao sắc đẹp (Calathea ‘Beauty Star’)

Cây đuôi công ngôi sao sắc đẹp có tên khoa học là Calathea ‘Beauty Star’; cây sở hữu những tán lá có lông màu xanh lá cây tươi sáng từ trung tâm chảy về phía đầu màu xanh đậm của lá. Chỉ cần đảm bảo nó được giữ ở nơi có độ ẩm cao và đảm bảo nó được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời gián tiếp.

Cây đuôi công Calathea 'Beauty Star' đẹp
Cây đuôi công Calathea ‘Beauty Star’ đẹp

Các loại cây đuôi công đẹp phổ biến khác trên thị trường

Các loại cây calathea roseopicta
Các loại cây calathea roseopicta

Cách trồng và chăm sóc các loại cây đuôi công

Để các loại cây đuôi công sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh cần đảm bảo đất trồng phải giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt; cây ưa ẩm nên độ ẩm từ vừa phải đến cao và cần ánh sáng mặt trời gián tiếp.

Cachs chăm sóc các loài cây đuôi công
Cách chăm sóc các loài cây đuôi công

Dưới đây là những yếu tố chính cần lưu ý để đảm bảo các loại cây đuôi công luôn khỏe mạnh.

Cách trồng và chăm sóc các loại cây đuôi công
Cách trồng và chăm sóc các loại cây đuôi công

Yêu cầu ánh sáng của cây Calathea

Hầu hết các loại cây đuôi công đều ưa sáng thích ánh sáng mắt trời gián tiếp; nên đặt cây ở dưới bóng râm; có thể là bóng râm hoàn toàn hoặc một phần. Chúng là loại cây ưa sáng nên khi sử dụng cây để trang trí trong nhà ở những góc tối cần bổ sung ánh sáng cho cây để bộ là của cây có màu sắc đẹp.

Cây đuôi công ưa sáng thích ánh sáng mặt trời gian tiếp
Cây đuôi công ưa sáng thích ánh sáng mặt trời gián tiếp

Yêu cầu nhiệt độ của các loại cây đuôi công

Cây đuôi công là một cây nhiệt đới, chúng phát triển tốt trong khoảng nhiệt độ từ nó sẽ yêu cầu nhiệt độ trong nhà ấm áp khoảng 15 – 28 độ C khi kết hợp với độ ẩm và nước tưới thích hợp.

Cây đuôi công thích hợp nhiệt độ từ 15 - 28oC
Cây đuôi công thích hợp nhiệt độ từ 15 – 28oC

Nhu cầu nước tưới và độ ẩm của cây đuôi công

Cây đuôi công cần nước để đảm bảo cho sự phát triển, nên cây cần được tưới nước kỹ lưỡng. Khi tưới nước cho cây cần tưới lượng nước vừa phải, cần để cho lớp đất mặt khô thì mới tưới cho lần tiếp theo để đảm bảo đất không bị sũng nước tránh gây hại cho cây.

Các loại cây đuôi công ưa ẩm
Các loại cây đuôi công ưa ẩm

Ngoài ra, việc tưới quá nhiều nước thì cây sẽ dễ bị nấm bệnh hoặc côn trùng hại cây như: nhện, rệp và vảy. Đồng thời hãy cẩn thận với độ ẩm thấp vì cây ưa ẩm nếu độ ẩm thấp có thể dẫn đến tình trạng các ngọn trên lá bị khô, mép chuyển sang màu nâu, lá quăn lại và cuối cùng chuyển sang màu nâu.

Cây đuôi công thích môi trường có độ ẩm cao
Cây đuôi công thích môi trường có độ ẩm cao

Nhu cầu dinh dưỡng của cây đuôi công

Cây đuôi công thích môi trường có độ ẩm cao cần bón phân lên tục để đảm bảo dinh dưỡng cho cây phát triển; ít nhất là hai tuần một lần và bón phân vào cuối mùa xuân đến đầu mùa thu, với một phần phân bón hòa tan trong nước để loãng ra.

Cây đuôi công cần bón phân thường xuyên
Cây đuôi công cần bón phân thường xuyên

Yêu cầu đất trồng cây đuôi công

Cây đuôi công sinh trưởng và phát triển tốt trên đất giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt. Hỗn hợp đất trồng có thể bao gồm: đất thịt giàu dinh dưỡng và thêm 25% rêu than bùn hoặc tro trấu xơ dừa hoặc có thể sử dụng hạt đất nung để bổ sung vào hỗn hợp trồng.

Đất trồng cây đuôi công phải giàu dinh dưỡng thoát nước tốt
Đất trồng cây đuôi công phải giàu dinh dưỡng thoát nước tốt

Trên đây là các loại cây đuôi công được yêu thích nhất hiện này cùng tên khoa học và cách chăm sóc cây mà Cây Cảnh Hà Nội đã tổng hợp lại. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được nhiều cho bạn về cách phân biết giữa các loại cây đuôi công khác nhau cũng như cách để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *